SUSCO ชะลอตั้งปั๊มใหม่-ปิดปั๊มเดิม 10 แห่ง/ย้ำเป้ารายได้ปีนี้หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 5, 2008 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายชัยฤทธิ์ สิมะโรจน์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.สยามสหบริการ(SUSCO) ปรับกลยุทธรับสถานการณ์ราคาน้ำมันผันผวนที่ส่งผลกระทบต่อมาร์จิ้น โดยบริษัทจะชะลอแผนขยายปั๊มน้ำมันในปีนี้ตามเป้าหมาย 200 แห่งจากที่มีอยู่ 173 แห่ง รวมทั้งปิดกิจการปั๊มน้ำมันที่ไม่สร้างกำไร จากการประเมินเบื้องต้นพบว่ามีประมาณ 10 แห่งที่จะต้องปิด ส่วนใหญ่จะอยู่ในต่างจังหวัด เพื่อรักษาอัตรามาร์จิ้นของบริษัทไว้
"การที่ราคาน้ำมันผันผวนขึ้นๆ ลงๆ ตอนนี้ทุกแห่งเหนื่อยและหาทางออกเพื่อตัวเอง หากสังเกตจะเห็นปั๊มขนาดเล็กในต่างจังหวัดทยอยปิดตัวไปมาก เพราะกำไรน้อยแต่ค่าใช้จ่ายสูง เราก็ปรับแผนและประเมินสถานการณ์ทุกวันเหมือนกัน เหนื่อยมาก เราจึงพยายามดูว่ามีวิธีอะไรที่สามารถลดลง เพื่อไม่ให้ค่าใช้จ่ายเพิ่มก็จะทำ ซึ่งในส่วนเราก็จะปิดบางแห่งเหมือนกันที่ไม่สร้างกำไร"นายชัยฤทธิ์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"
ผู้บริหาร SUSCO กล่าวว่า การปรับแผนงานดังกล่าวน่าจะทำให้บริษัทสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้ ซึ่งหากยอดขายคงที่ ก็น่าจะส่งผลให้มาร์จิ้นของบริษัทปรับตัวดีขึ้น ขณะที่ส่วนแบ่งตลาดก็น่าจะเพิ่มขึ้นด้วย โดยเฉพาะเมื่อมีปั๊มของ TPI ที่บริษัทซื้อกิจการไว้เข้ามาเสริม
หากในช่วงครึ่งปีหลังราคาน้ำมันในประเทศไม่ผันผวนมาก โดยเคลื่อนไหวอยู่ที่ 35-40 บาทก็มีโอกาสที่ปีนี้บริษัทจะทำกำไรเพิ่มขึ้น รวมถึงรายได้ก็น่าจะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ในระดับ 9,000-10,000 ล้านบาท เพราะในไตรมาส 1/51 บริษัทมีกำไรแล้ว โดยได้รับผลดีจากราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับสูง และเชื่อว่าปัจจัยราคาน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจะส่งผลต่อผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/51 ให้สูงขึ้นด้วย
ขณะที่ในด้านกำไรสุทธิคาดว่าหากค่าการตลาดทรงตัวอยู่ระดับดีกว่าปีที่แล้วผลประกอบการก็น่าจะดีขึ้นตามไปด้วย โดยในปีนี้มองค่าการตลาดเฉลี่ยทั้งปีน่าจะอยู่ที่ 1.50 บาท/ลิตร แม้ช่วงแรกค่าการตลาดอาจจะต่ำในระดับไม่ถึง 1 บาท/ลิตร
ส่วนปริมาณการใช้น้ำมันในประเทศปี 51 คงไม่ลดลงเมื่อเทียบจากปีก่อน ถึงแม้ในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมาปริมาณการบริโภคน้ำมันลดลงไปบ้างจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น แต่หากราคาอ่อนตัวลงก็เชื่อว่าการบริโภคน้ำมันจะดีขึ้นตามมา
สำหรับความร่วมมือกับบมจ.ปตท.(PTT)ที่จะขยายสถานีบริการก๊าซ NGV จะเพิ่มอีก 3 แห่งในกรุงเทพ จากที่ได้ดำเนินการไปแล้วส่วนหนึ่ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ