(เพิ่มเติม) GEN ขอรอจังหวะขายหุ้น PP คาดระดมทุนกว่า 300 ลบ./เล็งลดเป้ารายได้ปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 5, 2008 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.เจนเนอรัล เอนจิเนียริ่ง(GEN)ตั้งเป้าขายหุ้นเพิ่มทุนให้นักลงทุนเฉพาะเจาะจง(PP)จำนวน 100 ล้านหุ้น จะระดมทุนได้ไม่ต่ำกว่า 300 ล้านบาท หรือขายหุ้นไม่ต่ำกว่า 3 บาท/หุ้น แต่ขณะนี้ภาวะตลาดไม่เอื้ออำนวย จึงขอรอจังหวะเหมาะสมก่อนกำหนดเวลาการเสนอขายหุ้นดังกล่าว แต่ขณะนี้ก็มีผู้สนใจบางรายซึ่งเป็นผู้ลงทุนในประเทศได้ติดต่อขอซื้อหุ้น PP มาบ้างแล้ว 
ด้านผลประกอบการในปีนี้ ยอมรับว่าอาจจะต้องทบทวนเป้าหมายรายได้ในปี 51 จากที่ตั้งไว้เดิมที่ 1.2 พันล้านบาท เนื่องจากภาคธุรกิจรับเหมาก่อสร้างชะลอตัวจากที่คาดไว้ แต่ GEN ยังสามารถผลักดันกำไรขั้นต้นให้เพิ่มขึ้นมาที่ 15% จากที่อยู่ในระดับ 13.5% ในปี 50 เนื่องจากมีการปรับราคางานตามภาวะต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ผู้ถือหุ้นใหญ่อย่างนายพิรุณ ชินวัตร เล็งหาลู่ทางขยายธุรกิจใหม่ให้ GEN เพื่อสร้างเสถียรภาพด้านรายได้ให้มากขึ้น
นายวิชญา จาติกวณิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร GEN กล่าวว่า จำนวนหุ้นเพิ่มทุน 100 ล้านหุ้นที่จะขายให้กับนักลงทุนเฉพาะเจาะจง โดยจะกำหนดราคาขายจากราคาในตลาดเฉลี่ย 7-15 วันทำการก่อนที่จะเปิดจำหน่าย ซึ่งขณะนี้ภาวะตลาดยังไม่เอื้ออำนวยทำให้ราคาหุ้น GEN ต่ำอยู่ อย่างไรก็ดี เงินที่ระดมทุนจากการขายหุ้นเพิ่มทุนจะนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน และรองรับการลงทุนในธุรกิจใหม่ หรือการออกผลิตภัณฑ์ใหม่
"เราต้องการขายหุ้นละ 3 บาท แต่จะขายเมื่อไรยังไม่รู้ เพราะราคาตลาดตอนนี้ต่ำมาก ตอนนี้มีคนสนใจลงทุน เป็นบุคคลที่ไม่ใช่เกี่ยวโยงกัน ยังไม่คอนเฟิร์ม...แต่ถ้าต้องการใช้เงินคิดว่าทยอยขายออกไปก่อน ไม่จำเป็นต้องขายทีเดียว" นายวิชญา กล่าว
อย่างไรก็ตาม หากภายในปีนี้บริษัทยังไม่สามารถขายหุ้นเพิ่มทุนได้ ก็ยังไม่กระทบงาน เพราะบริษัทยังมีกระแสเงินสดเพียงพอต่อการใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนบริษัท
ด้านนายกิตติชัย รักตะกนิษฐ กรรมการผู้จัดการ GEN กล่าวว่า บริษัทจะทบทวนเป้ารายได้ปีนี้หลังการประชุมคณะกรรมการบริษัท 14 ส.ค. และประกาศงบการเงินในไตรมาสที่ 2/51 และงวด 6 เดือนในวันที่ 15 ส.ค. เนื่องจากภาคธุรกิจรับเหมาก่อสร้างในช่วงครึ่งปีแรกโดยรวมลดลงไปถึง 10-15% และตลาดเสาเข็มเจาะขนาดใหญ่ก็ได้รับผลกระทบหนัก โดยภาพรวมปรับลง 30-40% โดยขณะนี้ยังคงเป้าหมายรายได้ไว้ที่ 1.2 พันล้านบาท และก่อนหน้านี้เคยระบุว่าปีนี้จะมีกำไรสุทธิ ราว 60 ล้านบาท
บริษัทมีรายได้จากเสาเข็มเป็นรายได้หลัก 55-60% โดยเป็นรายได้จากเสาเข็มเจาขนาดใหญ่สัดส่วน 40% ส่วนทีเ่หลือเป็นฟื้นสำเร็จรูป 20% , ผนังสำเร็จรูป 10% และอื่นๅ 10%
"เราจะปรับปรุงรายได้ และกำไรปีนี้ โอกาสรายได้จะต่ำกว่า 1.2 พันล้านบาท เป็นผลจากการชะลอตัวของภาคก่อสร้างที่แทบไม่มีโครงการใหม่ ภาพรวมชะลอตัวมาก เข็มเจาะใหญ่ซึ่งเป็นรายได้หลักรายได้ก็ตก" นายกิตติชัย กล่าว
อย่างไรก็ตาม อัตรากำไรขั้นต้นครึ่งแแรกปีนี้ อยู่ที่กว่า 15% และคาดว่าทั้งปีจะมีอัตรากำไรขึ้นต้น เฉลี่ย 15% เพิ่มจากปีก่อนที่ 13.5% เพราะบริษัทสามารถควบคุมต้นทุนได้ดีขึ้น และอัตรการสูญเสียในการผลิตต่ำกว่า 1% นอกจากนี้บริษัทได้มีการปรับราคางานเพิ่มขึ้นแล้วประมาณ 15-20% จากต้นทุนที่เพิ่มขึ้น 30-40% และจะปรับราคาในงานใหม่ที่เข้าประมูล
นายกิตติชัย กล่าวว่า ครึ่งปีหลังคาดว่าจะมีงานใหม่เข้ามาเพิ่มแต่จะมาจากโครงการเล็ก โดยจะเข้าประมูลงานจำนวน 400-500 ล้านบาท คาดว่าจะได้งาน 30% โดยปัจจุบันมีงานในเมือ (backlog) 600 ล้านบาท และรักษามูลค่างานในมือให้ได้ระดับ 600 ล้านบาทในสิ้นปีนี้
*"พิรุณ"เปิดทางรุกธุรกิจใหม่
นายพิรุณ ชินวัตร กรรมการผู้จัดการ พัฒนาธุรกิจ GEN กล่าวว่า อยู่ระหว่างมองหาธุรกิจใหม่ให้กับ GEN เพื่อช่วยสร้างรายได้และทำให้รายได้มีเสถียรภาพ หรือมีความสม่ำเสมอ บริษัทยังเปิดกว้างยังไม่ระบุว่าเป็นธุรกิจอะไร และยังไม่กำหนดระยะเวลาที่ได้ข้อสรุปผลการศึกษาธุรกิจ ทั้งนี้ ธุรกิจพลังงานทดแทน และ ธุรกิจโลจิสติกส์ ก็อยู่ในความสนใจ
"เห็นว่า GEN เป็นธุรกิจก่อสร้าง ซึ่งเติบโตตามจีดีพี จึงมีมุมมองว่า GEN ยังสามารถเติบโในธุรกิจอื่นได้ เพื่อจะมีรายได้ที่ sustain ตอนนี้เปิดโอกาสทุกธุรกิจ ในฐานะที่ผมเป็นผู้ถือหุ้นก็อยากสร้าง Return ที่ดีให้กับธุรกิจ แต่ในช่วงนี้ภาวะเศรษฐกิจไทยยังไม่ stable การจะลงทุนอะไรก็ต้องระมัดระวัง" นายพิรุณกล่าว
นอกจากนี้ นายพิรุณยังมีเป้าหมายให้หุ้น GEN เติบโตได้อย่างมั่นคง ยืนยันว่า หุ้น GEN ไม่ใช่เป็นหุ้นปั่น และด้วยความสัมพันธ์ส่วนตัวกับนางสุนีย์ ศรไชยธนะสุข ประธานกรรมการ ทำให้มีโอกาสเข้ามาบริหารในบริษัท และตั้งใจจะเข้ามาลงทุนในระยะยาว
ทั้งนี้ นายพิรุณ เข้ามาถือหุ้นใน GEN ประมาณ 6% ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่รายหนึ่ง และได้เข้ามาเป็นผู้บริหารใน GEN ได้ประมาณกว่า 1 เดือนแล้ว
นอกจากนี้ นายพิรุณ ผู้ซื่งเป็นทายาทนายพายัพ ชินวัตร ปัจจุบัน เป็นกรรมการผู้จัดการ บริษัท จีอาร์-เทค จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทส่วนตัวที่ลงทุนเอง และเป็นกรรมการและผู้ถือหุ้น บริษัท เดเวล เดเวลอฟเมนท์ จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ