ฺBCP คาด Q3/51 ไม่ขาดทุนสต็อกน้ำมันแม้ราคาตลาดโลกปรับลดลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 5, 2008 18:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายปฎิภาณ สุคนธมาน รองกรรมการผู้จัดการสายงานด้านบัญชีและการเงิน บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP) กล่าวว่า บริษัทได้รองรับสถานการณ์น้ำมันที่ผันผวนด้วยการสำรองน้ำมันในระดับที่เหมาะสม การบริหารจัดการด้วยการซื้อล่วงหน้าบางส่วนประมาณ 30-40% เพื่อรักษาอัตราค่าการกลั่นไม่ให้ต่ำ รวมทั้งสำรองน้ำมันดิบเพื่อบริหารสภาพคล่อง ซึ่งทำให้ที่ผ่านมามีกำไรจากการสต็อกน้ำมัน 
"แม้ว่าราคาน้ำมันจะเริ่มปรับตัวลดลงในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้แต่ช่วงไตรมาส 2 ที่ผ่านมาราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นถึง 140 เหรียญ/บาร์เรล แต่ไตรมาส 1 อยู่ที่ 87 เหรียญ/บาร์เรลเป็นเรื่องยากที่ปีนี้จะขาดทุนจากการสต็อกน้ำมัน เพราะราคาน้ำมันไม่น่าจะอยู่ในระดับต่ำกว่า 87 เหรียญ/บาร์เรล"นายปฏิภาณ กล่าว ในงานสัมนา " CFO มืออาชีพ.. เส้นทางความอยู่รอดหรือรุ่งโรจน์ขององค์กร"
บริษัทได้ปรับเปลี่ยนและปรับตัวเพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะทางเศรษฐกิจและสภาพธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไปในแต่ละช่วงเวลา ที่ผ่านมา BCP ได้รีไฟแนนซ์หนี้เงินกู้ทั้งหมดที่มีอยู่กับธนาคารพาณิชย์ทั้งหมดประมาณ 2.3 หมื่นล้านบาททำให้บริษัทมีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งสอดคล้องกับการลงทุนในอนาคต รองรับขาลงของธุรกิจโรงกลั่นที่จะเกิดขึ้นใน 4-5 ปี และราคาน้ำมันที่มีแนวทางปรับตัวลดลง การเตรียมความพร้อมทางการเงินจะทำให้สามารถต่อยอดกับธุรกิจใหม่ที่จะเกิดขึ้นหรือลงทุนในอนาคต
ส่วนกรณีที่ภาครัฐลดภาษีน้ำมันและอาจจะยกเลิกมาตราการทางภาษีนั้นนายปฎิภาณ กล่าวว่า ควรปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาดที่แท้จริงเพราะปัจจุบันระดับราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวลงมาค่อนข้างเยอะจากก่อนหน้านี้ที่ปรับเพิ่มมาค่อนข้างมากแล้ว และจะเห็นว่าเฮจฟันด์ก็ทยอยขายเพื่อปรับพอร์ตการลงทุนซึ่งก็จะสะท้อนให้เห็นว่าราคาน้ำมันในช่วงไตรมาส 3- 4 ปีนี้คงไม่น่ากลัวเหมือนไตรมาส 2

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ