CPF เผยขายหุ้นกู้ 6 พันลบ.ในสัปดาห์หน้า คาดดบ.ช่วง 4-6%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 5, 2008 18:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวีรวัฒน์ กาญจนดุล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่บริหารอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ (CP) เปิดเผยว่า ในสัปดาห์ บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) จะเสนอขายหุ้นกู้ให้กับนักลงทุนทั่วไป มูลค่า 6,000 ล้านบาท โดยอัตราดอกเบี้ยจะกำหนดในช่วงสัปดาห์หน้า เบื้องต้นประเมินว่าอัตราดอกเบี้ยสำหรับหุ้นกู้นี้จะไม่ต่ำกว่า 4% แต่ไม่เกิน 6% และภายหลังการออกหุ้นกู้จำนวนดังกล่าวจะทำให้ต้นทุนทางการเงินของบริษัทปรับตัวลดลงต่ำกว่า 6% ซึ่งเป็นต้นทุนทางการเงินเมื่อ 3 ปีที่แล้ว 
ทั้งนี้ จะนำเงินจากการขายหุ้นกู้เพื่อมาใช้ขยายกิจการและใช้หนี้
“ในสัปดาห์หน้าจะก็จะขายหุ้นกู้แล้วเพราะเห็นว่าอีกไม่นานดอกเบี้ยก็จะขึ้น จึงขายหุ้นก่อนที่ดอกเบี้ยจะขึ้นเพื่อลดความเสี่ยงต้นทุนการเงินสูง ส่วนหุ้นกู้ที่สามารถเสนอขายได้อีก 3,000-4,000 ล้านบาทจะพิจารณาตามโอกาสในการลงทุน.ในอนาคต ส่วนแหล่งเงินทุนที่บริษัทจะนำมาใช้ในภาวะที่เศรษฐกิจชะลอตัว มองว่ายังมีอีกหลายทางเลือก อาทิ การใช้เงินจากการดำเนินงาน การกู้ธนาคารระยะยาวเพื่อกำหนดอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำ" นายวีรวัฒน์ กล่าว
ในช่วงครึ่งปีหลังยอมรับว่าเศรษฐกิจที่ชะลอตัวทำให้กำลังซื้อไม่เติบโตตามที่คาดการณ์ แต่ก็ไม่ได้หดตัว บริษัทจึงปรับตัวโดยการเน้นไปขยายการส่งออกมากขึ้นนอกจากนี้ยังปรับแผนการขายโดยเน้นขายสินค้าอาหารแปรรูปแทนอาหารแช่แข็ง ซึ่งสินค้าแปรรูปจะมีมูลค่ามากกว่า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ