"กรุงเทพประกันชีวิต"เลื่อนขาย IPO อย่างไม่มีกำหนด เหตุภาวะตลาดไม่เอื้อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 6, 2008 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แหล่งข่าวจากบริษัทหลักทรัพย์ พัฒนสิน ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของบมจ. กรุงเทพประกันชีวิต เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า การเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 200 ล้านหุ้นของกรุงเทพประกันชีวิต ขณะนี้ได้มีการชะลอการขายออกไปก่อนอย่างไม่มีกำหนดที่แน่นอน จากเดิมที่คาดว่าจะเสนอขายในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ เนื่องจากช่วงนี้ภาวะตลาดหุ้นไทยไม่เอื้ออำนวย ดังนั้นจึงต้องการรอดูภาวะตลาดฯ และทิศทางทางการเมืองก่อน
"ช่วงนี้ตลาดฯดูเหมือนจะ down ลง บริษัทฯเลยคิดว่าจะชะลอการขาย IPO ออกไปก่อน เพื่อรอดูภาวะตลาดฯ และรอดูการเมืองด้วย โดยขณะนี้ยังไม่มีกำหนดการเข้าที่แน่นอน แต่เราก็ยังคาดหวังว่าปีนี้อาจจะได้ขาย IPO ของกรุงเทพประกันชีวิต"ที่ปรึกษาทางการเงิน กรุงเทพประกันชีวิต กล่าว
ที่ปรึกษาทางการเงิน กรุงเทพประกันชีวิต กล่าวอีกว่า ทางบริษัท กรุงเทพประกันชีวิตก็ยังไม่ได้รีบร้อนที่จะระดมทุนและเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพราะบริษัทฯมีฐานะทางการเงินแข็งแกร่ง และมีผู้ถือหุ้นใหญ่ที่คอยให้ความสนับสนุนอยู่แล้ว
บมจ. กรุงเทพประกันชีวิต มีวัตถุประสงค์ในการระดมทุนครั้งนี้ เพื่อจะนำเงินไปใช้เป็นทุนหมุนเวียน และเพิ่มเงินกองทุนของบริษัทให้แข็งแกร่ง สร้างความน่าเชื่อถือต่อคู่ค้า และรองรับการขยายตัวของธุรกิจในอนาคต โดยกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดที่สำคัญ ได้แก่ การขยายเครือข่ายตัวแทน การพัฒนาประสิทธิภาพการขยายตลาดผ่านธนาคาร และการให้ความสำคัญกับการพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายและความต้องการของลูกค้า
ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท 5 อันดับแรก ประกอบด้วย กลุ่มโสภณพนิช ถือหุ้น 38.66% หลังขาย IPO จะถูกลดสัดส่วนการถือหุ้นเหลือ 32.22%, กลุ่มนิปปอนไลฟ์ อินชัวรันส์ ถือหุ้น 25% หลัง IPO จะเหลือสัดส่วน 20%, กลุ่มธนาคารกรุงเทพ ถือหุ้น 9.28% หลัง IPO จะเหลือสัดส่วน 7.73%, กลุ่มลิมทรง ถือหุ้น 8.45% หลังขายเหลือสัดส่วน 7.04% และ บมจ. กรุงเทพประกันภัย ถือหุ้น 5.12% ภายหลังจะลดเหลือ 4.26%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ