ADVANC เลิกขอแบ่งคลื่น 850 หันขอแจมโครงข่าย 3G บนคลื่น 1900 กับทีโอที

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 6, 2008 18:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมั่น พัธโนทัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร  เปิดเผยว่า วันนี้ผู้บริหาร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC)เข้าพบและแจ้งว่าจะหยุดร้องเรียน บมจ.กสท โทรคมนาคม กรณีการขอคลื่นความถี่ 850 เมกะเฮิรตซ์ให้กับ บริษัท ดิจิตอลโฟน จำกัด(ดีพีซี) โดย ADVANC เจรจาต่อรองขอมีส่วนร่วมในโครงการสร้างโครงข่ายโทรศัพท์มือถือ 3G บนคลื่นความถี่ 1900 ของบมจ.ทีโอทีแทน 
“สนับสนุนเอไอเอสทำ 3 G ร่วมกัน เพราะทีโอทีกับเอไอเอส ก็เป็นคู่สัญญาสัมปทานกันอยู่แล้วไม่น่าจะปัญหา แต่รายละเอียดของร่วมมือกันนั้น ต้องไปเจรจากันเอง"นายมั่น กล่าว
ทั้งนี้ การที่กระทรวงไอซีทีได้ผลักดันให้ครม.อนุมัติหลักการโครงการสร้างโครงข่ายโทรศัพท์มือถือ 3G มูลค่าการลงทุน 2.9 หมื่นล้านบาทของทีโอทีอย่างรวดเร็วนั้น ก็เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้ทีโอทีด้วย เพราะหากทีโอทีและกสท ไม่เร่งดำเนินการก็จะไม่สามารถแข่งขันกับเอกชนได้ และทางคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ประกาศให้ใบอนุญาตประกอบกิจการโทรศัพท์มือถือ 3G ภายในสิ้นปีนี้
ด้านนายวิเชียร เมฆตระการ กรรมการผู้อำนวยการ ADVANC กล่าวว่า ต้องการแสดงความยินดีต่อ รมว.ไอซีที ที่ได้เป็นรองนายก และก็ได้เจตจำนงเข้าร่วมพัฒนา 3G กับ ทีโอที และยกเลิกการร้องเรียนเรื่องคลื่น 850 เมกกะเฮิร์ตจากกสท.ด้วย ทั้งนี้ให้การบริหารคลื่นความถี่ 1900 เมกกะเฮิร์ตนั้นเป็นไปตามสัมปทานเดิม คือ จ่ายเป็นส่วนแบ่งรายได้ 30% ในระบบจดทะเบียน (โพสต์เพด) และ 20% สำหรับระบบเติมเงิน (พรีเพด)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ