NMG พุ่งเป้าปี 51 ทำกำไร,เล็งส่งบ.ลูกเข้าตลาดฯ-หาพันธมิตรร่วมทุน"เดอะเนชั่น"

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 13, 2008 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายธนะชัย สันติชัยกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป(NMG) เปิดเผยว่า บริษัทฯหวังว่าปีนี้(2551)จะสามารถสร้างผลกำไรจากปีก่อน(2550)ที่ขาดทุน 797.52 ล้านบาท โดยการปรับโครงสร้างธุรกิจและลดต้นทุน 
ในส่วนของการปรับลดต้นทุน ได้มีการปรับลดขนาดหนังสือพิมพ์เพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุนกระดาษที่เพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาสามารถลดต้นทุนได้ 30%
บริษัทฯยังมีแผนจะแยกธุรกิจ หนังสือพิมพ์"เดอะเนชั่น"ออกมาตั้งเป็นบริษัทลูก และหาพันธมิตรเข้ามาร่วมทุนราว 30-40% ในบริษัทใหม่ ซึ่งอาจจะเป็นนักลงทุนต่างประเทศหรือในประเทศก็ได้ แต่จะต้องมีความเชื่อมโยงในเรื่องของเทคโนโลยี ความสามารถด้านธุรกิจ และเงินทุน โดย NMG ยังจะถือหุ้นส่วนใหญ่อยู่
"หากเราไม่คิดทำอะไรเลยในช่วงครึ่งปีหลังอาจจะติดลบมากกว่านี้ และการที่เราพยายามลดการลงทุน ลดดอกเบี้ย และขาย non-core asset จะเป็นสิ่งที่ทำให้เราดีขึ้น และหวังจะมีกำไร"นายธนะชัย กล่าว
นอกจากนี้ ในปีนี้คงจะไม่มีแผนลงทุนใหม่ ๆ เกิดขึ้น ถึงแม้แบงก์จะได้อนุมัติเงินกู้ให้บริษัทฯมาแล้วจำนวน 250 ล้านบาท โดยทางบริษัทฯได้ชะลอการลงทุนไว้ก่อน เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่อาจจะไม่ดี หากลงทุนจะยิ่งทำให้ขาดทุนเพิ่มขึ้น
นายธนะชัย กล่าวว่า บริษัทฯมีเป้าหมายสะสางภาวะหนี้ที่มีอยู่ทั้งหมด 1.7 พันล้านบาทภายในปี 52 ที่ปัจจุบันมีภาระดอกเบี้ย 200 กว่าล้านบาท โดยบริษัทจะนำกิจการของบริษัท เนชั่น บุ๊ค อินเตอร์เนชั่นแนล (NBI) ซึ่งเป็นบริษัทลูกเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็มเอไอ ซึ่งมีบล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย)เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และคาดว่าจะยื่นข้อมูลไฟลิ่งในช่วงไตรมาส 4/51
หลังจากนั้นก็จะมีการพิจารณาในส่วนบริษัทลูกคือ เนชั่น ทีวี เป็นรายต่อไปที่จะอาจจะหาพันธมิตรใหม่ หรืออาจจะนำเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้น รวมถึงการขาย non-core asset เช่น การขายที่ดินที่มีอยู่ 300-400 ล้านบาท หลังจากที่ได้ขายอาคารเนชั่นทาวเวอร์ไปแล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ