CCET คาด H2/51 มี GPM สูงกว่า H1/51 จากออร์เดอร์สินค้ามาร์จินสูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 15, 2008 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางสาวนฤริน ตันติสัจธรรม รองผู้อำนวยการ บมจ.แคล-คอมพ์ อีเลคโทรนิคส์(ประเทศไทย)หรือ CCET คาดว่า ในครึ่งปีหลังอัตรากำไรขั้นต้น(Gross Profit Margin)จะปรับตัวเพิ่มขึ้นจากครึ่งปีแรกที่อยู่ที่ 4.57% เนื่องจากช่วงครึ่งปีหลังบริษัทจะเน้นการผลิตสินค้าที่มีอัตรากำไรสูง และเข้าสู่ช่วงฤดูกาลขาย
สำหรับครึ่งปีแรก GPM ค่อนข้างต่ำ เนื่องจาก product mix เปลี่ยนไปจากลูกค้าที่สั่งออร์เดอร์ PCBA ในจำนวนมาก ขณะที่มีมา์ร์จินน้อย ซึ่งบริษัทจำเป็นต้องรับออร์เดอร์ไว้ เพื่อรักษายอดขาย ประกอบกับในช่วงที่ผ่านมาไม่ได้มีการปรับราคาขาย ถึงแม้ต้นทุนจะเพิ่ม ซึ่งเป็นการรักษายอดขายไว้อีกทางด้วย
แต่การที่มาร์จินปรับตัวขึ้นได้ เพราะขณะนี้บริษัทมีลูกค้ารายใหญ่เข้ามาใหม่ 2 ราย และสั่งสินค้า Set top Box เป็นหลัก ซึ่งเป็นสินค้าที่มีมาร์จินสูงเมื่อเทียบกับสินค้าอื่นที่บริษัทผลิต และเชื่อว่าธุรกิจอุปกรณ์สื่อสารจะมีดีมานด์มากขึ้น ไม่ว่าจากจีน ยุโรป ซึ่งผลดีต่อสินค้า Set top Box ด้วย
"ภายใต้การแข่งขันที่สูงและเศรษฐกิจไม่ดี เราคงไม่สามารถปรับราคากับลูกค้าได้ แม้ต้นทุนจะปรับขึ้นก็ตาม เราต้องชั่งใจหากจะปรับขึ้น ลูกค้าอาจจะหนีไปซื้อที่อื่นหรือไม่ ดังนั้นเราเลยไม่ปรับราคาขายแต่จะเป็นการเพิ่มวอลุ่มแทน"นางนฤริน กล่าว
สำหรับโรงงานใหม่ที่จีนที่คาดว่าจะแล้วเสร็จก.ย.นี้ เป็นโรงงานแห่งที่ 5 ซึ่งจะสามารถรองรับการเพิ่มกำลังการผลิตและออร์เดอร์ใหม่ได้
ในปีนี้บริษัทตั้งงบลงทุนไว้ 40 ล้านเหรียญ โดย 30 ล้านเหรียญจะเป็นการลงทุนเครื่องจักรที่จะทยอยเข้ามาในปีนี้ และอีก 10 ล้านเหรียญเป็นการลงทุนโรงงานในจีน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ