(เพิ่มเติม) AH ปรับลดเป้ารายได้ปี 51 เหลือโต 5% จากเดิม 15% เหตุยอดขายปิคอัพร่วง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 19, 2008 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.อาปิโก ไฮเทค(AH) ปรับลดเป้ายอดรายได้ในปี 51 ลงเหลือเติบโตแค่ 5% จากปีก่อนที่มีรายได้ 9,700 ล้านบาท โดยเดิมบริษัทตั้งเป้าไว้ในระดับ 15% เนื่องจากยอดขายรถยนต์ปิคอัพในประเทศปรับตัวลดลงถึง 20%
และมองว่า ในช่วง 5 เดือนที่เหลือสภาพเศรษฐกิจที่จะชะลอตัวจะส่งผลให้การซื้อรถยนต์ชะลอตามไปด้วย
นายเย็บ ซู ชวน ประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหาร AH ยอมรับว่า ที่ปรับลดยอดขายในปีนี้ลง เพราะเห็นสัญญาณจากเดือน ก.ค.ที่ยอดขายารถปิคอัพลดลงกว่า 20% ซึ่ง AH มีแชร์ประมาณ 60-70% จึงทำให้ยอดขาย AH ปรับลดลงไปด้วย ถึงแม้ในครึ่งปีแรกยอดขายและกำไรจะเติบโตก็ตาม แต่ทั้งปีก็ยังลดลง
แต่ในส่วนของกำไรเชื่อว่าจะสามารถปรับตัวได้ดีกว่าปีก่อนที่มีกำไร 350 ล้านบาท โดยในครึ่งปีแรกมีกำไรไปแล้ว 259 ล้านบาทจากอุปกรณ์จับยึดในออร์เดอร์เก่าที่มาส่งมอบ
นอกจากนี้ กำไรที่ดีขึ้นยังมาจากการที่ลดต้นทุนด้วยการลดสต๊อค ปรับปรุงโรงงานที่มีอยู่ 4 แห่งเพื่อรองรับกับอนาคตหากรถปิคอัพกลับมา
"ครึ่งปีแรกยอดขายเรายังดีอยู่ เศรษฐกิจเห็นท่าท่างจะฟื้นตัว แต่พอมาเดือนเจ็ด ทุกอย่างเปลี่ยนไป ยอดขายรถปิคอัพลดลง จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เราปรับลดยอดขายลง เพราะเรากินแชร์ 60-70% ในรถปิคอัพแล้ว สิ่งที่ช่วยได้คงจะเป็นการลด cost อะไรลดได้ก็ลด ส่วน AAPICO Forging ไม่รู้ว่าจะคืนทุนได้ใน 3 ปีหรือไม่ในสภาวะอย่างนี้" นายเย็บ กล่าว
สำหรับงบลงทุนในปี 51-52 ได้วางไว้รวม 4 พันล้านบาท เพื่อป็นการปรับปรุงเครื่องจักรและแม่พิมพ์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ