SUC ลงทุนรง.ผลิตไฟฟ้าในจีน 25%-ขายหุ้นโรงไฟฟ้าไอน้ำอีกแห่งหลังขาดทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 22, 2008 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           บมจ.สหยูเนี่ยน (SUC) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทมีมติให้บริษัท เข้าลงทุนใน Shang yuhang-Union Cogeneration Co.,Ltd. สัดส่วนร้อยละ 25 ตามมูลค่าที่ตราไว้ คือ  25 ล้านหยวน(RMB) จาก Hangzhou- Union Cogeneration ซึ่งก่อนหน้านี้ บริษัท ยูเนี่ยนเอ็นเนอร์ยี่ (ไชน่า) จำกัด (UEC)ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้ถืออยู่ จึงได้โอนหุ้นมาให้บริษัท 
ทั้งนี้ Shangyu-Union Cogeneration Co.,Ltd. เป็นบริษัทผลิตกระแสไฟฟ้าด้วยกำลังการผลิต 27 MW และกำลังการผลิตไอน้ำ 173 ตั นต่อชั่วโมง ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรม เมือง Shangyu มณฑล Zhejiang เริ่มประกอบกิจการตั้งแต่ปี ค.ศ. 2004 มี
ทุนจดทะเบียน 100 ล้านหยวน ณ สิ้นปี 2007 มี มู ลค่าสินทรัพย์สุทธิ 140 ล้านหยวน ซึ่งบริษัทฯ คาดว่า จะได้รับผลตอบแทนที่เหมาะสมจากการลงทุนดังกล่าว
นอกจากนี้ คณะกรรมการบริษัทมีมติให้ขายเงินลงทุนในบริษัท Hangzhou-Union Cogeneration Co., Ltd.(HZ) ให้ผู้ถือหุ้นฝ่ายจีนซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจที่ไม่มีความสัมพันธ์ใดๆ กับบริษัท ฯ โดยผู้ประเมินทรัพย์สินในประเทศจีนและปรับปรุงกำหนดมูลค่าราคาขายได้ ประมาณ 113 ล้านหยวน เมื่อเทียบกับมูลค่าเงินลงทุนเดิม 130 ล้านหยวน เกิดผลขาดทุนประมาณ 17 ล้านบาท หรือ ประมาณ 79 ล้านบาท ในขณะที่บริษัท ฯ เคยรับเงิ นปั นผลจาก HZ มาแล้ว รวมเป็นเงินประมาณ 13.8 ล้านเหรียญสหรัญ หรือประมาณ 470 ล้านบาท
เหตุผลที่ขายเงินลงทุน HZ ออกไป ซึ่งบริษัทดำเนินธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วมในประเทศจีน ได้มีปริมาณขายไอน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในระยะหลังลูกค้าไอน้ำทยอยย้ายโรงงานไปนิคมอุตสสาหกรรมในเขตเศรษฐกิจใหม่ตามนโยบายรัฐบาล ทำให้รายได้ลดลง ขณะที่ต้นทุนเพิ่มขึ้น ทำให้เกิดผลขาดทุน จึงมองว่าในระยะยาวศักยภาพทางธุรกิจไม่เห็นผลตอบแทนที่คุ้มกับการลงทุน
ทั้งนี้ บริษทย่อย 2 แห่งของบริษัทคือ Union Energy (China) Co., Ltd. (UEC) และ Saha-Union Investment (China) Co., Ltd.(SU-SHA) ลงทุนใน HZ ในสัดส่วน ร้อยละ 45 และ ร้อยละ 5 ตามลำดับ
รวมทั้ง คณะกรรมการมีมติอนุมัติให้ทำรายการค้ำประกันเงินกู้ของ Shanghai Saha-Union Spinning Mill No.7 Co.,Ltd. (โรงด้าย 7) ตามสัดส่วนการถือหุ้น เป็นจำนวน 20 ล้านหยวน หรือประมาณ 98 ล้านบาท จากการที่ โรงด้าย 7 มีโครงการที่จะย้ายสถานที่ตั้งโรงงานจากนครเซี่ยงไฮ้ ไปที่เมือง Jiashan มณฑล Zhejiang จำเป็นต้องมีการลงทุนในที่ดิน อาคารโรงงาน และซื้อเครื่องจักร
เงินลงทุ นบางส่วน ในโครงการนี้ใช้จากเงินกู้ จำนวน 40 ล้านหยวน คณะกรรมการของ โรงด้าย 7 มีมติให้เสนอขอให้ผู้ถือหุ้นทั้งสองฝ่ายค้ำประกันเงินกู้จำนวนดังกล่าวให้ตามสัดส่วนการถือหุ้น ในการนี้ผู้ถือหุ้นฝ่ายจีนได้ค้ำประกันเงินกู้ให้ตามสัดส่วนการถือหุ้นกึ่งหนึ่งแล้ว
อนึ่ง บริษัทฯ ร่วมลงทุนในบริษัทร่วมใน โรงด้าย 7 ในสัดส่วนร้อยละ 40 และบริษัทย่อยในประเทจีน คือ Saha-Union Investment (China) Co., Ltd. (SU-SHA) ลงทุนร้อยละ 10 โดยมีทุนจดทะเบียน 128 ล้านหยวน ส่วนผู้ถือหุ้นฝ่ายจีนลงทุนร้อยละ 50 ประกอบธุรกิจสิ่งทอในสาธารณรัฐประชาชนจีน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ