(เพิ่มเติม) TRT เผยมีงานในมือรอส่งมอบราว 2 พันลบ./ ตั้งเป้ารายได้ปี 52 โต 8-10%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 22, 2008 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.ถิรไทย(TRT)มั่นใจรายได้ในปีนี้ยังเป็นไปตามเป้าหมายที่ 2.3 พันล้านบาท เพราะมีงานที่ได้รับคำสั่งซื้อแล้วถึงปัจจุบัน ซึ่งรวมที่บริษัทสามารถชนะการประมูล และได้รับคำสั่งซื้อจากการไฟฟ้านครหลวงและการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จำนวน 5 รายการ มูลค่างานรวม 551 ล้านบาท เป็นมูลค่ารวมมากกว่า 2 พันล้านบาท โดยจะรับรู้รายได้ในช่วงครึ่งปีหลังประมาณ 1.4 พันล้านบาท และเป็นส่วนที่ส่งมอบในปี 52 ประมาณ 600 ล้านบาท พร้อมตั้งเป้าในปี 52 รายได้จะเพิ่มขึ้น 8-10% จากปีนี้ 
นายสัมพันธ์ วงษ์ปาน กรรมการผู้จัดการ TRT กล่าวว่า ในครึ่งแรกของปีที่ผ่านมา การขายหม้อแปลงขนาดใหญ่ปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงมาก โดยเฉพาะความต้องการในภูมิภาคเอเชีย เช่น จีน ที่ยังมีความต้องการไฟฟ้าเพิ่มจากจัดการแช่งขันกีฬาโอลิมปิก ขณะเดียวกัน สินค้าดังกล่าวมีมาริ์จิ้นสูงกว่าหม้อแปลงธรรมดา กว่า 3-5% แลมีจำนวนคู่แข่งน้อยกว่า บริษัทเห็นว่าจะเพิ่มการขายสินค้าหม้อแปลงขนาดใหญ่ มากขึ้น
ทำให้บริษัทจำเป็นต้องวางแผนการเพิ่มกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นในปีหน้าจากความต้องการหม้อแปลงเพิ่มขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับการเติบโตของรายได้ในปี 52 ที่คาดว่าจะเติบโต 8-10% จากปีนี้ที่คาดว่าจะมีรายได้รวม 2.3 พันล้านบาท และยังมีงานเตรียมส่งมอบงานมูลค่าประมาณ 2 พันล้านบาท ในปี 51-52 อีก
"เราคงให้ความสำคัญตลาดส่งออกในแถบเอเชีย ตอนนี้ มีความต้องการสูงแต่ไม่ใช่ว่าเราจะไม่ไปประเทศอื่น อย่าง ตะวันออกกลาง แอฟริกา แต่เราต้องคำนึงถึงต่นทุนขนส่ง เพราะสินค้าของเรามีน้ำหนักมาก"นายสัมพันธ์ กล่าว
อย่างไรก็ตามในปีหน้า คาดว่าสัดส่วนการส่งออก อาจทรงตัวหรือปรับตัวลดลงเล็กน้อยจาก 43%มาเหลือ 40% เพราะงานในประเทศในปีหน้าจะมากขึ้น ตามวัฎจักรธุรกิจ
นายสัมพันธ์ ยังกล่าวว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างวางแผนกระจายการรับรู้รายได้ ในครึ่งปีหลัง ซึ่งบริษัทมีงานในมือแล้ว 1.4 พันล้านบาทที่รอรับรู้รายได้ครึ่งปีหลัง โดยจะกระจายไปรับรู้ในไตรมาส 3/51 เพิ่มขึ้นจากปกติ การรับรู้รายได้จะเข้ามามากในไตรมาส 4
ขณะที่ กำไรขั้นต้นในปีนี้ จะปรับตัวลดลงมาอยู่ 22-25% จากปีก่อนที่ 28% ซึ่งการปรับลดลงเป็นเพราะฐานอัตรากำไรขั้นต้นปีก่อนอยู่ในระดับสูง และโดยทั่วไป อัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 22-25% ขณะที่ ปัญหาราคาทองแดงที่เป็นวัตถุดิบปรับขึ้นสูง บริษัทไม่ได้รับผลกระทบ เพราะได้มีการซื้อล่วงหน้าตามออเดอร์ที่ได้รับ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ