SCB จะนำเรื่องสรรพกรส่งเงินอายัด"โอ๊ค-เอม" เข้าหารือบอร์ดโดยเร็ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 25, 2008 08:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารไทยพาณิชย์  (SCB) ระบุถึง กรณีกรมสรรพากรได้มีหนังสือคำสั่งให้นำส่งเงินอายัดรายนางสาวพินทองทา ชินวัตร และนายพานทองแท้ ชินวัตรนั้นว่า เนื่องจากเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่มีความสำคัญประกอบกับข่าวที่สำนักงานอัยการสูงสุดจะดำเนินยื่นฟ้องและขอให้ศาลยึดทรัพย์กลุ่มผู้เกี่ยวข้อง ธนาคารจำเป็นที่จะต้องมีการพิจารณาให้รอบคอบ    
ดังนั้น นายกกรรมการธนาคารจึงได้มีคำสั่งให้นำเรื่องหนังสือของกรมสรรพากรที่ให้ธนาคารนำส่งเงินอายัดของนางสาวพินทองทา ชินวัตร และนายพานทองแท้ ชินวัตร เข้าพิจารณาหารือในการประชุมคณะกรรมการธนาคารโดยเร็ว พร้อมกันนี้ธนาคารได้ทำคำร้องไปยังศาลปกครองและทำหนังสือถึงสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) และ สำนักงานอัยการสูงสุดเพื่อขอความกระจ่างในการปฏิบัติ ในระหว่างนี้ธนาคารจะยังคงเก็บรักษาเงินในบัญชีดังกล่าวอยู่
เพราะ ในปัจจุบันเงินในบัญชีเงินฝากของบุคคลดังกล่าวทั้งสองรายอยู่ภายใต้คำสั่งอายัดทรัพย์ของคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) เช่นกัน ซึ่งคำสั่งทั้งสองมีความขัดแย้งในทางปฏิบัติ และหากธนาคารปฏิบัติตามคำสั่งใดคำสั่งหนึ่งก็จะเป็นการฝ่าฝืนอีกคำสั่งหนึ่งซึ่งเป็นความผิดมีโทษทางอาญาได้
ทั้งนี้ ธนาคาร ได้รับหนังสือคำสั่งจากกรมสรรพากร เมื่อตอนบ่ายวันที่ 22 สิงหาคม 2551 เพื่อให้ธนาคารนำส่งเงินอายัดซึ่งอยู่ในบัญชีเงินฝากธนาคารไทยพาณิชย์ของนางสาวพินทองทา ชินวัตร และนายพานทองแท้ ชินวัตร เพื่อการชำระหนี้ภาษีอากรของบุคคล ทั้งสองแก่กรมสรรพากร และธนาคารรับทราบถึงหนังสือคำสั่งของกรมสรรพากรและพร้อมจะปฏิบัติตามคำสั่ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ