(เพิ่มเติม) MJD เลื่อนเสนอขายหุ้นกู้ 1.5 พันลบ.เป็นปี 52 รอประเมินภาวะศก.-การเมือง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 25, 2008 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุริยน พูลวรลักษณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ (MJD) เปิดเผยว่า บริษัทชะลอออกแผนเสนอขายหุ้นกู้ 1.5 พันล้านบาทไปเป็บปี 52 จากเดิมที่จะเสนอขายภายในปีนี้หลังจากคณะกรรมกาบริษัทอนุมัติแล้ว  เนื่องจากบริษัทมองว่าภาวะตลาดไม่เอื้ออำนวย ประกอบกับบริษัทยังไม่รับร้อนใช้เงินทุน  เพราะบริษัทยังมีสภาพคล่องเพียงพอ  และต้นทุนการเงินแต่ละโครงการอยู่ที่  6.5% ถือว่ารับได้ 
รวมทั้ง การเปิดโครงการในปีนี้ก็ไม่ได้เปิดจำนวนมาก โดยปีนี้ บริษัทเปิดครงการใหม่ 3 โครงการ รวมมูลค่า 1 หมื่นล้านบาท และบริษัทยังมีที่ดินที่พัฒนาอยู่ที่ ทองหล่อ พัทยา สนามบินน้ำ ที่สามารถนำมาพัฒนาโครงการในครึ่งปีหลังหรือ ปีหน้าได้ แต่การดำเนินการในปีหน้าบริษัทขอประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจและการเมือง
"การเกิดโครงการของเรา เราได้วางแผนไว้แล้วแต่เราคงต้องขอพิจารณา ให้รอบคอบ ตลาดระดับบนยังดีอยู่ เราไม่ห่วงเลย" นายสุริยน กล่าว
จากปัจจุบัน บริษัทมีงานในมือ ( Backlog) จำนวนน 5,541 ล้านบาท และคาดว่าจะรับรู้รายได้ 2-3 พันล้านบาทและที่เหลือรับรู้รายได้ในปี 52
ดังนั้น ทำให้บริษัทมั่นใจว่า ยอดรับรู้รายได้ปีนี้จะดีกว่าปีก่อนแน่นอน หรือ โต 5-10% จาก 2 พันล้านบาทในปีก่อน โดยครึ่งแรก รับรู้แล้ว 1.2 พันล้านบาท ขณะที่ อัตรากำไรสุทธิเชื่อว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 15% จากปีก่อน 12% เนื่องจากปีนี้ค่าใช้จ่ายลดลง ขณะที่บริษัทได้มีการปรับราคาขายบางโครงการ จากราคาเฉลี่ย และได้ประโยชน์จากมาตการภาษีกระตุ้นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์
นอกจากนี้ บริษัทมีแผนนำโครงการ"รีเฟล็คชั่น จอมเทียน บีช พัทยา"มูลค่า 3.3 พันล้านบาท เปิดตัวขายที่ฮ่องกง สิงคโปร์ และดูไบในช่วงปลายปีนี้ โดยคาดว่าจะขายโครงการนีได้ 50 ล่านบาท
ขณะที่ได้วางบลงทุนจำนวน 3.2 พันล้านบาท สำหรับในปีนี้จนถึงปีหน้า โดยได้ทยอยลงุทุนไป 600 ล้านบาทในครึ่งแรกปี 51 ที่ใช้ในการซื้อที่ดิน และที่เหลือจะนำไปลงทุนในครึ่งปีและปีหน้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ