ขอ.เตือน AOT ให้สายการบินระหว่างปท.ใช้ดอนเมืองเข้าข่ายผิดอนุสัญญาการบิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 27, 2008 18:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายชัยศักดิ์ อังค์สุวรรณ อธิบดีกรมการขนส่งทางอากาศ (ขอ.)เปิดเผยถึงกรณีที่คณะกรรมการ บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. มีแผนเปิดให้สายการบินต้นทุนต่ำใช้ท่าอากาศยานดอนเมืองรองรับเที่ยวบินภายในและระหว่างประเทศในช่วงที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเริ่มดำเนินโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระยะที่ 2 ว่า การเปิดใช้ท่าอากาศยานนานาชาติจะต้องให้สิทธิสายการบินทุกแห่งเลือกที่จะใช้บริการท่าอากาศยานอย่างเสรี ไม่สามารถบังคับหรือกำหนดให้สายการบินประเภทใด หรือสายการบินใดใช้ท่าอากาศยานใดท่าอากาศยานหนึ่งได้
"หากมีการกำหนดให้สายการบินใช้บริการเฉพาะท่าอากาศยานจะเข้าข่ายความผิดตามข้อตกลงอนุสัญญาว่าด้วยการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรืออนุสัญญาชิคาโก เกี่ยวกับความเท่าเทียมในการให้บริการของสายการบิน"นายชัยศักดิ์ กล่าว
นอกจากนั้น การเปิดให้บริการที่ท่าอากาศยานดอนเมืองยังจะเพิ่มความเสี่ยงด้านความปลอดภัย เนื่องจากท่าอากาศยานดอนเมืองและท่าอากาศยานสุวรรณภูมิตั้งอยู่ใกล้กัน ทำให้การจราจรทางอากาศมีจุดตัดของเส้นทางการบินของเครื่องบินที่ทำการบินจากทั้ง 2 ท่าอากาศยาน ซึ่งความเสี่ยงนี้จะเพิ่มขึ้นตามปริมาณการจราจรที่ใช้ท่าอากาศยานดอนเมือง ขณะเดียวกันการเปิดใช้ท่าอากาศยานดอนเมืองควบคู่กับท่าอากาศยานสุวรรณภูมิยังมีผลกระทบเกี่ยวกับการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิให้เป็นศูนย์กลางการบินด้วย
ส่วน ทอท.นั้น ก็ต้องพิจารณารายละเอียดของค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นจากการเปิดให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศที่ท่าอากาศยานดอนเมือง ซึ่งจะต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเพราะต้องแบ่งเจ้าหน้าที่ไว้ให้บริการทั้ง 2 ท่าอากาศยาน ซึ่งสุดท้ายแล้วรัฐบาลจะเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะใช้ประโยชน์ท่าอากาศยานดอนเมืองอย่างไร โดยส่วนของกรมพร้อมปฏิบัติตามนโยบาย
แหล่งข่าวจาก ทอท. กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ ทอท.มีแผนที่จะก่อสร้างอาคารผู้โดยสารรองรับสายการบินต้นทุนต่ำในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ วงเงินประมาณ 7 พันล้านบาท แต่เนื่องจากต้องการประหยัดงบประมาณในการลงทุนดังกล่าว และต้องการใช้ประโยชน์ท่าอากาศยานดอนเมือง ซึ่งไม่ต้องลงทุนเพิ่ม และเป็นทรัพย์สินที่มีอยู่แล้วให้เกิดประโยชน์มากที่สุด จึงเปิดให้สายการบินต้นทุนมาใช้บริการที่ท่าอากาศยานดอนเมือง โดยให้รองรับเที่ยวบินทั้งภายในและระหว่างประเทศ
สำหรับท่าอากาศยานดอนเมืองในปัจจุบัน ใช้รองรับเที่ยวบินภายในประเทศ โดยมีสายการบินที่ให้บริการ ได้แก่ สายการบินไทย สายการบินนกแอร์ และสายการบินวันทูโก แต่เนื่องจากขณะนี้สายการบินวันทูโกหยุดให้บริการชั่วคราว จึงมีสายการบินให้บริการเพียง 2 แห่ง นอกจากนั้นจะมีเที่ยวบินระหว่างประเทศซึ่งเป็นเที่ยวบินเช่าเหมาลำใช้บริการเท่านั้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ