ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดพุ่ง 412.23 จุดจากข่าวรบ.สหรัฐเทคโอเวอร์แฟนนีเม,เฟรดดีแมค

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 8, 2008 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดพุ่งขึ้นกว่า 400 จุดในวันนี้ หลังจากมีข่าวว่ารัฐบาลสหรัฐเตรียมเทคโอเวอร์กิจการแฟนนี เม และเฟรดดี แมค โดยราคาหุ้นดีดตึวขึ้นทั่วทั้งกระดาน เนื่องจากข่าวดังกล่าวกระตุ้นให้นักลงทุนเข้าช้อนซื้อหุ้น หลังจากดัชนิกเกอิดิ่งลงไปกว่า 345 จุดเมื่อวันก่อน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดพุ่งขึ้น 412.23 จุด หรือ 3.4% แตะที่ 12,624.46 จุด หลังจากทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในระหว่างวันที่ 12,671.76 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 1.97 พันล้านหุ้น ลดลงจากวานนี้ที่ 2.28 พันล้านหุ้น
มิตซูชิเกะ อาคิโนะ นักวิเคราะห์จากบริษัทอิจิโยชิ แมเนจเมนท์ กล่าวว่า ข่าวรัฐบาลสหรัฐเข้าเทคกิจการแฟนนี เม และเฟรดดี แมค ช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวลเรื่องปัญหาในระบบการเงินของสหรัฐ นอกจากนี้ นักลงทุนยังเข้าซื้อหุ้นกลุ่มส่งออกหลังจากค่าเงินเยนอ่อนตัวลง
"อย่างไรก็ตาม แม้ดัชนีนิกเกอิทะยานขึ้นแข็งแกร่งในวันนี้ แต่คาดว่าตลาดจะไม่สามารถดีดตัวขึ้นมากไปกว่านี้ เราคาดว่านิกเกอิจะไม่สามารถวิ่งขึ้นฝ่ายแนวต้านที่ระดับ 13,000 จุดได้ในเร็วๆนี้ เนื่องจากนักลงทุนยังคงกังวลเรื่องแนวโน้มเศรษฐกิจโลก"
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงาน่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (non farm payroll) เดือนส.ค.ของสหรัฐร่วงลง 84,000 ตำแหน่ง ส่งผลให้ตัวเลขจ้างงานลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8 ขณะที่ก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าทางการจะรายงานตัวเลขจ้างงานที่ลดลง 75,000 ตำแหน่ง ส่วนอัตราว่างงานของสหรัฐในเดือนส.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 5 ปีที่ 6.1% ท่ามกลางความวิตกกังวลที่เพิ่มมากขึ้นว่า เศรษฐกิจจะยังคงเผชิญภาวะถดถอย
นักลงทุนบางกลุ่มมีท่าทีวิตกกังวลก่อนที่วาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐจะเปิดเผยผลประกอบการรายไตรมาสในช่วงกลางเดือนก.ย. โดยนักลงทุนจับตาดูผลประกอบการของเลห์แมน บราเธอร์สมากเป็นพิเศษ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ