ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: ข่าวเลห์แมน บราเธอร์สขาดทุน ฉุดนิกเกอิปิดเช้าร่วง 149.74 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 11, 2008 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดเช้าร่วงลงกว่า 1.2% ในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนเทขายหุ้นกลุ่มการเงิน หลังจากเลห์แมน บราเธอร์ส ประกาศตัวเลขขาดทุนและไม่สามารถระดมทุนได้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดเช้าร่วง 149.74 จุด หรือ 1.21 % แตะที่ 12,196.89 จุด
เลห์แมน บราเธอร์ส วาณิชธนกิจรายใหญ่อันดับ 3 ของสหัฐ เปิดเผยว่า บริษัทมียอดขาดทุนไตรมาส 3 มูลค่า 3.9 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งมากที่สุดนับตั้งแต่มีการก่อตั้งบริษัทมานานถึง 158 ปี เนื่องจากบริษัทต้องปรับลดมูลค่าสินทรัพย์ทางบัญชี 5.6 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 2.2 พันล้านดอลลาร์
ฟูจิโอะ อันโด นักวิเคราะห์จาก Chibagin Asset Management กล่าวว่า "นักลงทุนกระหน่ำขายหุ้นกลุ่มการเงินเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับปัญหาในตลาดการเงิน หลังจากที่ตลาดดีดตัวขึ้นแข็งแกร่งเมื่อวานนี้เนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่าเลห์แมน บราเธอร์ส จะสามารถระดมทุนได้"
แม้ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวก 38.19 จุด หรือ 0.34% แตะที่ 11,268.92 จุดเมื่อคืนนี้ แต่ข่าวในด้านลบของเลห์แมน บราเธอร์ส ได้ฉุดหุ้นกลุ่มธนาคารและกลุ่มโบรกเกอร์ร่วงลงอย่างหนัก
ตลาดไม่ได้ให้ความสนใจกับข้อมูลยอดสั่งซื้อเครื่องจักรญี่ปุ่นที่หดตัวลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันในเดือนก.ค. แสดงให้เห็นว่าผู้ผลิตต่างเชื่อว่าเศรษฐกิจโลกที่ซบเซาจะส่งผลให้อุปสงค์ลดลงไปจนถึงปีหน้า
ยอดสั่งซื้อซึ่งเป็นมาตรวัดการลงทุนของภาคเอกชนในช่วง 3-6 เดือนหลังจากนี้ ลดลง 3.9% ในเดือนก.ค. หลังจากที่หดตัวลง 2.6% ในเดือนมิ.ย. โดยก่อนหน้านี้นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะหดตัวลง 3.6%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ