ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: ข่าวเลห์แมนขาดสภาพคล่อง ฉุดนิกเกอิปิดร่วง 244.13 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 11, 2008 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงลงกว่า 200 จุดในวันนี้ โดยหุ้นกลุ่มธนาคารถูกกระหน่ำขายหนักสุด หลังจากมีข่าวว่าเลห์แมน บราเธอร์ส ยังไม่สามารถระดมทุนได้ ส่งผลให้ดัชนีนิกเกอิดิ่งลงแตะระดับปิดที่ต่ำสุดในรอบ 6 เดือน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิร่วงลง 244.13 จุด หรือ 2% ปิดที่ 12,102.50 จุด หลังจากดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในระหว่างวันที่ 12,081.51 จุด
นักลงทุนส่วนใหญ่ไม่ให้น้ำหนักกับการปิดบวกของตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ แต่กลับมีท่าทีวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ในตลาดสินเชื่อและผลกระทบที่มีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ นอกจากนี้ ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นเอเชียที่ซบเซาลงยังส่งผลให้บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวเป็นไปอย่างเงียบเหงา
เลห์แมน บราเธอร์ส วาณิชธนกิจรายใหญ่อันดับ 3 ของสหัฐ เปิดเผยว่า บริษัทมียอดขาดทุนไตรมาส 3 มูลค่า 3.9 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งมากที่สุดนับตั้งแต่มีการก่อตั้งบริษัทมานานถึง 158 ปี เนื่องจากบริษัทต้องปรับลดมูลค่าสินทรัพย์ทางบัญชี 5.6 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 2.2 พันล้านดอลลาร์
นอกจากนี้ เลห์แมน บราเธอร์ส ยังไม่สามารถระดมทุนใหม่ๆได้ แม้เลห์แมน พิจารณาทางเลือกหลายทาง รวมถึงการขายหุ้นจำนวนหนึ่งให้แก่ ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเกาหลี (เคดีบี) และการตัดขายกิจการในเครือส่วนที่ยังทำกำไรได้ อาทิ หน่วยงานบริหารจัดการการลงทุน แต่ความพยายามเหล่านี้ยังไม่บังเกิดผล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ