ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: วิตกข่าวเลห์แมน ฉุดนิกเกอิร่วงหนัก 593.21 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 16, 2008 08:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวดิ่งลงเกือบ 600 จุดในช่วงเช้านี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาในระบบการเงินของสหรัฐ หลังจากเลห์แมน บราเธอร์ส ยื่นขอความคุ้มครองจากภาวะล้มละลาย และเมอร์ริล ลินช์ ขายกิจการให้กับแบงค์ ออฟ อเมริกา
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 07.57 น.ตามเวลาประเทศไทยในวันนี้ ดัชนีนิกเกอิร่วงลง 593.21 จุด หรือ 4.9% แตะที่ระดับ 11,621.55 จุด
ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวช่วงเช้านี้เต็มไปด้วยแรงกดดันและความตื่นตระหนก หลังจากเลห์แมน บราเธอร์ส ยืนยันว่า บริษัทได้ยื่นขอความคุ้มครองทรัพย์สินตามกฎหมายล้มละลาย หลังจากแบงค์ ออฟ อเมริกา และธนาคารบาร์เคลย์ส ปฏิเสธที่จะเข้าซื้อกิจการเลห์แมน บราเธอร์ส ซึ่งธุรกิจที่ยื่นฟ้องขอพิทักษ์การล้มละลายครั้งนี้เป็นธุรกิจโฮลดิ้ง และไม่ครอบคลุมถึงบริษัทในเครือ
ขณะที่ เมอร์ริล ลินช์ วาณิชธนกิจยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ตกลงขายกิจการให้กับแบงก์ ออฟ อเมริกา โดยแบงค์ ออฟ อเมริกา เข้าซื้อหุ้นสามัญของเมอร์ริล ลินช์ มูลค่า 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์ รวมทั้งซื้อออปชัน หุ้นแปลงสภาพ และหน่วยหุ้น RSU (restricted stock units) เป็นมูลค่ารวมกันอีก 6 พันล้านดอลลาร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ