METRO เลื่อนขายกองทุนอสังหาฯจาก Q4 เป็นปี 52 รอโครงการใหม่-ตลาดรวมเอื้อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 16, 2008 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวีระ บูรพชัยศรี ประธานกรรมการบริหาร บมจ.เมโทรสตาร์ พร็อพเพอร์ตี้ (METRO) กล่าวว่า บริษัทกำลังพิจารณาเลื่อนขายกองทุนอสังหาริมทรัพย์มูลค่า 2.3 พันล้านบาทเป็นปี 52 จากเดิมที่วางแผนไว้ในไตรมาส 4/51 เพื่อรอให้เซอร์วิส อพาร์ทเม้นท์ สาทร ซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่จะขายให้กับกองทุนฯ สามารถสร้างรายได้ในระดับหนึ่งก่อน โดยโครงการดังกล่าวจะตกแต่งขั้นสุดท้ายในเดือน พ.ย.51 ประกอบกับ มองว่าบรรยากาศการลงทุนในขณะนี้ยังไม่เอื้อจากปัญหาการเมืองที่เกิดขึ้น 
สำหรับผลดำเนินงานในปี 51 บริษัทมั่นใจรายได้ปีนี้เป็นไปตามเป้าหมายที่ 3 พันล้านบาท เนื่องจากมียอดขายจากโครงการที่เปิดตัวเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยเพาะโครงการบ้านรวิภา มูลค่า 450 ล้านบาท ขณะนี้มียอดขายแล้ว 70% แต่ยังไม่รีบเร่งปิดโครงการในปีนี้เพราะค่าที่ดินปรับตัวเพิ่มขึ้น
ขณะเดียวกันก็เชื่อว่าพันธมิตรใหม่อย่าง AIA จะเข้ามาสนับสนุนธุรกิจ ซึ่งจะทำให้ผลประกอบการปีนี้พลิกมามีกำไรได้ จากที่ปีก่อนขาดทุน 95.52 ล้านบาท โดยเฉพาะในปีนี้บริษัทะมีกำไรจากการขายที่ดินย่านสาทร
นายวีระ กล่าวว่า บริษัทยังอยู่ระหว่างปรับแผนธุรกิจ โดยปรับพื้นที่คอนโดมีเนียมใหม่ให้มีขนาดเล็กลงมาอยู่ที่ประมาณ 25 ตารางเมตร/ยูนิต จากปกติ 32 ตารางเมตร/ยูนิต เพื่อให้สอดคล้องกับค่าก่อสร้างที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมาถึง 30-40% และเชื่อว่าจะยังทรงตัวในระดับสูง แต่คงจะไม่มากเท่ากับก่อนหน้านี้
บริษัทยังคงมองหาซื้อที่ดินเพิ่ม แต่ก็คงจะไม่รีบภายใต้สถานการณ์ตอนนี้และยังต้องรอบคอบมากขึ้นด้วยเพราะปัจจุบันราคาที่ดินปรับตัวเพิ่มขึ้นมาก 50-100% โดยเฉพาะย่านใจกลางเมืองที่ติดแนวรถไฟฟ้า ซึ่งเป็นตลาดเป้าหมายของการพัฒนาคอนโดมีเนียม จากต้นปีที่ราคาเฉลี่ย 3-5 แสนบาทต่อตารางเมตร
นายวีระ กล่าวว่า การหาซื้อที่ดินใหม่ ๆ ยังจำเป็นเพื่อนำมาพัฒนาโครงการ แต่จะต้องเป็นย่านใหม่ๆ โดยปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาที่ดินย่านรถไฟฟ้าเส้นทางที่อยู่ในแผนงานของรัฐบาล มองว่าที่ดินในบริเวณดังกล่าวยังไม่น่าจะมีราคาสูงมากเมื่อเทียบกับที่ดินเส้นทางรถไฟฟ้าในปัจจุบัน
"สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ทำให้ต้องระมัดระวัง แม้แต่คนจะเข้าพักโรงแรมยังลดลงเลย นับประสากับการซื้อคอนโดมิเนียมที่จะต้องลังเลและชะลอการซื้อบ้างเป็นธรรมดา การหาซื้อที่ดินก็ต้องคิดให้ดีด้วย เราไม่รีบ รอได้หาซื้อที่ไกลหน่อยก็ไม่เป็นไร ไม่งั้นเหนื่อยเพราะราคาที่ดินปรับเพิ่มขึ้น คนหันมาทำคอนโดฯก็เยอะขึ้นด้วย"นายวีระ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ