ขยายเพดานตปท.ถือหุ้น BT แขวนรอรมว.คลังใหม่ หลัง"หมอเลี้ยบ"วางมือ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 18, 2008 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีการอนุมัติการเพิ่มเพดานการถือหุ้นของต่างชาติเกิน 49% ในธนาคารไทยธนาคาร (BT) ตามข้อเสนอของกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน เนื่องจากเรื่องยังไม่ส่งมาแต่ทราบเพียงว่าสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)ได้เสนอมายังสำนักงานปลัดกระทรวงการคลังแล้ว
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สถานะของรัฐบาลยังเป็นแค่รัฐบาลรักษาการ ที่อยู่ระหว่างขั้นตอนรอการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ดังนั้น คงต้องพิจารณาว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ที่จะอนุมัติเรื่องดังกล่าว
"ตอนนี้จะทำอะไรก็ต้องชั่งใจให้ดีก่อน เพราะเหตุการณ์ตอนนี้อยู่ในช่วงการโปรดเกล้าฯตั้งนายกฯ ดังนั้น ต้องมาดูว่าเราจะทำอะไรได้แค่ไหน และเหมาะสมหรือไม่' นพ.สุรพงษ์ กล่าว
ก่อนหน้านี้ กองทุนฟื้นฟูฯ ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ของ BT บรรลุข้อตกลงที่จะขายหุ้นให้กับ CIMB Group จากมาเลเซีย จำนวน 2,800 ล้านหุ้น หรือ 42.13% ของทุนจดทะเบียน รวมเป็นเงิน 5,900 ล้านบาท โดยข้อตกลงดังกล่าวมีระยะเวลา 5 เดือนและจะครบกำหนดเดือน พ.ย.นี้
หากการซื้อขายหุ้นดังกล่าวมีผลสำเร็จจะทำให้สัดส่วนถือหุ้นของผู้ลงทุนต่างชาติใน BT เพิ่มเป็นกว่า 80% จากปัจจุบัน TPG Newbridge จากสหรัฐและพันธมิตรถือหุ้นอยู่แล้วราว 42.13% และ CIMB Group มาถือหุ้นอีก 42.13%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ