(เพิ่มเติม) HANA คาดปี 51 มีโอกาสรายได้สกุลบาท-ดอลลาร์สูงกว่าเป้าหมาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 18, 2008 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอิสรา ศิวะกุล รองประธานและผู้จัดการทั่วไป บมจ.ฮานา ไมโครอิเล็คโทรนิคส (HANA) คาดว่า รายได้ของบริษัทในรูปเงินสกุลบาท-ดอลลาร์ในปีนี้จะปรับตัวเพิ่มขึ้น จากที่คาดว่าในรูปของเงินบาทจะโตได่ 12-13% ส่วนสกุลดอลลาร์คาดโต 15% เนื่องจากยอดขายหน่วยงานไมโครอิเล็คโทรนิคส (PCBA) และ IC ที่ยังมีอัตราการเติบโตต่อเนื่อง อีกทั้งยังได้รับผลดีจากค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลง 
"หากเปรียบเทียบในไตรมาส 3 ปีนี้ค่าเงินบาทอยู่ที่ 34.8 บาท/ดอลลาร์ ดีขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อนที่อยู่ 32 บาท/ดอลลาร์ และการที่ขายในรูปเงินสกุลดอลลาร์ เมื่อแปลงมาทำให้ได้รับผลดี 2 เด้ง" นายอิสรา กล่าว
นอกจากนี้ในไตรมาส 3 ยังเป็นช่วง high season ของธุรกิจ โดยเฉพาะในส่วนของ IC ที่ปริมาณกำลังการผลิตปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็น 9-10 ล้านชิ้นต่อวันในปัจจุบัน เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ที่มีปริมาณการผลิตที่ 8 ล้านชิ้นต่อวัน และการที่ IC มีต้นทุนการผลิตต่ำ แต่มาร์จินสูงทำให้มองว่าอัตรากำไรขั้นต้นก็มีแนวโน้มที่จะปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นกัน
ขณะที่ PCBA ก็เติบโตต่อเนื่องเช่นกันเพราะความต้องการอิเล็กโทรนิกส์ เช่น ไอโฟน อุปกรณ์ต่างๆ ยังดีอยู่
"ผมอยากให้คิดเอาเองภายใต้ที่การเปลี่ยนแปลงของค่าเงินทุก 10% ก็จะส่งผลต่อเรา 130 ล้านบาท ตอนนี้ถือเป็นจังหวะของเราที่ได้รับผลดีจากค่าเงินบาทที่อ่อน" นายอิสรา กล่าว
สำหรับผลกระทบจากเศรษฐกิจสหรัฐที่ถดถอยและเรื่องเลห์แมนฯ นั้น ทางบริษัทไม่ได้รับผลกระทบเลย เพราะดีมานด์ยังมีมาต่อเนื่อง และคำสั่งซื้อทั้ง PCBA และ IC ก็ไม่ได้ลดลง การลงทุนของบริษัทก็ไม่ได้มีปัญหาต้องสะดุด หรือทำให้ต้องชะลอการลงทุนไป ทั้งการลงทุนในเครื่องจักรหรือการสร้างตึกเพิ่มที่ลำพูนและอยุธยาฯ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ