"หมอบุญ"ทาบซื้อหุ้นบจ.รู้ผล 1-2สัปดาห์/ดึงซาอุฯร่วมซื้อ asset เลห์แมนฯในไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 24, 2008 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บมจ.ราชธานีบ้านและที่ดิน และโรงพยาบาลปิยะเวช เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ขณะนี้กำลังเจรจาซื้อหุ้นเพิ่มทุนบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไทย 1 แห่ง คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเดือนหน้า ซึ่งอาจจะต้องใส่เงินเพิ่มทุนเข้าไปในหลักพันล้านบาท 
"เป็นบริษัทอะไรยังบอกไม่ได้ เดี๋ยวนี้ตลาดเข้มงวดมาก แต่บริษัทนี้เราเล็งแล้วว้ามีศักยภาพจึงจะเข้าไป...จะจบแล้ว อีก 1-2 สัปดาห์ก็จะรู้แล้ว มูลค่าไม่เยอะเท่าไร แต่เราเพิ่มทุนเข้าไปเยอะ เป็นพันล้านบาท"นพ.บุญ กล่าว
นพ.บุญ กล่าวว่า สนใจที่จะซื้อสินทรัพย์ด้านอสังหาริมทรัพย์ของเลห์แมน บราเธอร์ส ที่ลงทุนไว้ในในประเทศไทยทั้งประเภทอาคารสำนักงานและโรงแรม หากมีการประกาศขายออกมาหลังจากทางบริษัทแม่ประสบภาวะวิกฤติในขั้นล้มละลาย แต่ขณะนี้ยังติดปัญหาที่ทางเลห์แมนฯ ยังต้องรอคำสั่งจากศาลที่สหรัฐอเมริกาก่อนว่าจะแต่งตั้งให้ใครเป็นผู้ดำเนินการขายสินทรัพย์ในไทย
"ที่ยุโรปแต่งตั้งตัวแทนแล้ว แต่เอเชียยังไม่ตั้ง มีแต่บริษัทแบงก์ญี่ปุ่น โนมูระจะซื้อกิจการวาณิชธนกิจไป ส่วน asset ทางเอเชียยังไม่ได้ตกลงว่าจะให้ใครหรือจะขายอย่างไร จะทำอย่างไรก็ต้องดูเค้าก่อน"
"เราสนใจออฟฟิศกับโรงแรม ได้ทั้งนั้นถ้ารีเทิร์นเกิน 4% เราก็กำลังดู ศึกษาตัวเลขอยู่ ที่ประเทศเทศไทยเลห์แมนฯมีมากกว่า 10 ตึก เราสนใจทั้งหมดหรือไม่ ก็แล้วแต่ ถ้ารีเทิร์นถ้าเกิน 4-5% เราก็สนใจ แต่ตอนนี้ยีงไม่อยากเอ่ยชื่อเดี๋ยวคนเช่าจะตกใจ แต่เราเล็งทุกที่สำหรับการเข้าไปลงทุน"นพ.บุญ กล่าวเสริม
นพ.บุญ กล่าวว่า สำหรับเงินทุนที่จะใช้เข้าไปซื้อสินทรัพย์จะเป็นการร่วมทุนกันระหว่าง บริษัท เอเคซาอีส ของประเทศซาอุดิอาระเบีย และราชธานีฯ โดยเตรียมเงินไว้สำหรับในส่วนนี้มากพอสมควร ซึ่งเบื้องต้นได้มีการพูดคุยกันไว้ที่ประมาณ 100 เหรียญสหรัฐก่อน โดยจะมองที่ความเป็นไปได้ในเชิงธุรกิจเป็นหลัก
"ดูทั่วๆไป asset ของเลห์แมนฯ มูลค่าเรากำลังศึกษาอยู่ว่าตึกอะไรที่น่าซื้อบ้าง ตอนนี้พอทราบแต่ยังบอกไม่ได้ ต้องรอทางศาลสหรัฐฯว่าแต่งตั้งใครดูแลทรัพย์เลห์แมนฯในกรุงเทพฯ ตรงนี้เค้าต้องรีบคิดว่าภายใน 2 สัปดาห์คงจะต้องแต่งตั้งแล้ว เป็นการซื้อทั้งหมดแล้วแต่คอนดิชั่นยังไม่รู้ว่าคอนดิชั่นจะวางไว้อย่างไร"นพ.บุญ กล่าว
อนึ่ง เอเคซาอีส มีสำนักงานอยู่ในซาอุดิอาระเบีย สนใจเข้ามา joint venture กับราชธานีฯ เพื่อซื้อสินทรัพย์สำหรับลงทุนตามปกติ เพราะปัจจุบันเอเคซาอีสฯ มีการลงทุนในมาเลเซียกับจีนค่อนข้างมากแล้ว แต่ในประเทศไทยเป็นครั้งแรกที่จะเข้ามา
นพ.บุญ กล่าวว่า ราชธานีฯ ก็มีการลงทุนในซาอุดิอาราเบีย โดยเข้าไปรับงานก่อสร้างเป็นหลัก และได้เซ็นสัญญากันไปแล้ว โดยปีหน้าคาดว่าจะเปิดตัวหลายโครงการ ส่วนใหญ่เป็นงานก่อสร้างโครงการ infrastructure ขณะที่งานในประเทศ ราชธานี ฯ เข้าไปลงทุนด้านรีสอร์ทเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งทำได้ดีก็ยังขายได้ดีอยู่
"งานที่ซาอุฯเยอะมากเพราะกำลังเปิดเมืองใหม่ 3 เมือง อีกประมาณ 1-2 เดือน คงจะรู้ว่าจะเอาโครงการอะไรบ้าง มูลค่าเป็น 10,000 ล้านบาท เฉพาะในซาอุฯ ที่กำลังจะทำแต่ที่เราเพิ่งเซ็นสัญญาไปเบื้องต้นโครงการแรกประมาณ 2,000 กว่าล้านบาท เป็นงานถนน "นพ.บุญ กล่าว
ทั้งนี้ งานในซาอุฯ ราชธานีและพันธมิตรจะรับงานก่อสร้างทั้งหมด โครงการแรกจะได้เห็นปีหน้ามีการบันทึกรายได้เข้ามา โครงการต่อไปยังมีอีกหลายโครงการ โดยที่ซาอุฯกำลังก่อสร้างประมาณ 1 ล้านล้านเหรียญฯงานใหม่มีทั้งเมืองมหาวิทยาลัย เมืองไฮเทคฯและอื่นๆ ที่ทางราชธานีฯ เข้าไปร่วมทุน
นพ.บุญ กล่าวถึงธุรกิจโรงพยาบาลว่า ยังมีการขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่องทั้งโรงพยาบาลปิยะเวช และโรงพยาบาลธนบุรี โดยในปีก่อนทางปิยะเวชก็ได้เพิ่มทุนไปกว่า 1,000 ล้านบาท
สำหรับสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้ นพ.บุญ กล่าวว่า การเมืองวุ่นวาย ปัญหาเศรษฐกิจก็ยังมีอยู่ทั้งด้านเงินเฟ้อ ธุรกิจ-ท่องเที่ยวชะลอตัว จำเป็นต้องได้คนที่มีฝีมือเข้ามาบริหารบ้านเมือง เพราะนักธุรกิจต้องการความเชื่อมั่น ความมั่นคงแน่นอน เนื่องจากขณะนี้ภาคธุรกิจหลายส่วนก็แย่กันไปหมด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ