ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: วิตกแผนฟื้นฟูภาคการเงินสหรัฐ ฉุดนิกเกอิปิดร่วง 113.37 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 26, 2008 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงลงในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนจำนวนมากปลีกตัวออกไปดูความเคลื่อนไหวอยู่นอกตลาด ซึ่งเป็นผลมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับแผนฟื้นฟูภาคการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์ของคณะทำงานประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ซึ่งยังเป็นที่ถกเถียงในสภาคองเกรส
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดร่วงลง 113.37 จุด หรือ 0.9% แตะที่ 11,893.16 จุด หลังจากดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในระหว่างวันที่ 11,788.73 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 1.82 พันล้านหุ้น เพิ่มขึ้นจากวานนี้ที่ 1.59 พันล้านหุ้น
นักลงทุนในตลาดหุ้นโตเกียวไม่ให้น้ำหนักกับดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดพุ่งขึ้นเกือบ 200 จุดเมื่อคืนนี้ เนื่งอจากแผนฟื้นฟูภาคการเงินในสหรัฐยังไม่แน่นอน เนื่องจากเกิดการถกเถียงกันในสภาคองเกรส
คริสโตเฟอร์ ด็อดด์ ประธานคณะกรรมาธิการด้านการธนาคารแห่งวุฒิสภากล่าวว่า ในเบื้องต้นนั้นวุฒิสภาเห็นชอบในหลักการของแผนฟื้นฟูภาคการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์ แต่แผนการดังกล่าวอาจไม่ราบรื่นเมื่อสมาชิกสภาคองเกรสสังกัดพรรครีพับลิกันบางคนยื่นข้อเสนอทางเลือกอื่นในการคลี่คลายวิกฤติเศรษฐกิจ ซึ่งสมาชิกของรีพับลิกันเหล่านี้มีนายอิริก แคนเตอร์ เป็นผู้นำทีม
"หากเฮนรี พอลสัน รมว.คลัง สนับสนุนข้อเสนอของแคนเตอร์ การเจรจาก็จะต้องกลับไปเริ่มต้นใหม่ทั้งหมด โดยการเจรจาเรื่องดังกล่าวจะเริ่มขึ้นอีกครั้งในคืนนี้ ทางเลือกที่แคนเตอร์นำเสนอในสภาก็คือ การใช้เงินจากกองทุนประกันหลักทรัพย์ที่มีสินทรัพย์ค้ำประกัน (MBS) มาใช้กู้วิกฤตการณ์ในภาคการเงิน แทนที่จะใช้เงินภาษีราษฎรมาซื้อหนี้เสียของสถาบันการเงิน" ด็อดด์กล่าวกับผู้สื่อข่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ