EASTWยันรับผิดชอบเหตุอ่างเก็บน้ำสำรองที่ระยองรั่ว แต่ไม่กระทบผู้ใช้น้ำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 29, 2008 08:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประพันธ์ อัศวอารี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก(EASTW) กล่าวว่า บริษัทพร้อมจะรับผิดชอบความเสียหายทั้งหมดที่เกิดจากเหตุสระเก็บน้ำดิบสำรองมาบข่าของบริษัทใน จ.ระยอง รั่วอย่างฉับพลันเช้าวานนี้ ทำให้น้ำในสระไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่กว่า 35 หลังคาเรือน โดยเหตุดังกล่าวไม่มีผลต่อการส่งน้ำให้กับผู้ใช้น้ำ เพราะเป็นเพียงสระสำรองน้ำดิบของบริษัทฯ เท่านั้น
สระเก็บน้ำดิบสำรองมาบข่า ตั้งอยู่ที่หมู่ 2 ต.นิคมพัฒนา อ.นิคมพัฒนา จ.ระยอง เบื้องต้นสันนิษฐานว่าผ้าใบยางพีอีที่รองสระน้ำฉีกขาด ซึ่งเป็นรอยที่มองไม่เห็น เพราะมีน้ำอยู่เต็ม น้ำในอ่างได้ซึมออกที่รอยแยกด้านข้างสระ ทำให้ผนังด้านข้างที่อยู่สูงจากพื้นดินประมาณ 2 เมตรเศษทะลุ ทำให้น้ำในสระประมาณ 28,000 ลูกบาศก์เมตรไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ มีเพียงความเสียหายทางทรัพย์สินเท่านั้น
นายประพันธ์ กล่าวต่อว่า บริษัทได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานราชการในพื้นที่และผู้ว่าราชการจังหวัดระยองให้ความช่วยเหลือด้านสิ่งของอุปโภคบริโภคให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ซึ่งเช้าวันนี้ผู้บริหารได้ลงไปดูพื้นที่ที่เกิดเหตุแล้ว
สำหรับสระเก็บน้ำดิบสำรองดังกล่าว อีสท์ วอเตอร์ สร้างขึ้น เมื่อปี 2540 เป็นสระน้ำสำรองที่ความจุประมาณ 40,000 ลูกบาศก์เมตร เพื่อใช้สำรองน้ำสำหรับกรณีฉุกเฉิน เช่น กรณีไฟฟ้าดับ จะสามารถผันน้ำให้กับลูกค้าผู้ใช้น้ำได้ สระเก็บน้ำนี้จึงไม่ได้ทำเป็นฝายน้ำล้นเหมือนกับสระน้ำของกรมชลประทานที่รองรับน้ำฝนโดยตรง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ