BT เผยภาระกันสำรองน้อยลง-กำไร CDO ดันผลงาน Q3/51 ดีกว่า Q2/51

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 29, 2008 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายพีรศิลป์ ศุภผลศิริ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยธนาคาร(BT) กล่าวว่า กำไรของธนาคารในช่วงไตรมาส 3/51 จะออกมาดีกว่าไตรมาส 2/51 เนื่องจากสาเหตุสำคัญคือไม่มีการกันสำรองพิเศษ และ จะมีการบันทึกกำไรจากการขายเงินลงทุนในตราสารหนี้ต่างประเทศประเภท CDO ประมาณ 970 ล้านบาท 
สำหรับการกันสำรองในช่วงไตรมาส 3/51 จะมีเพียงการกันสำรองตามปกติเท่านั้น ส่วน CDO ที่ธนาคารยังคงถืออยู่ หลังจากขายเงินลงทุนในไปเมื่อ 29 ก.ค. มีเหลือถืออยู่ไม่มากนัก และไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวล เพราะส่วนใหญ่เกี่ยวกับพันธบัตรภาครัฐของต่างประเทศ ไม่จำเป็นต้องทำ mark to market
ส่วนความคืบหน้าในการเข้ามาถือหุ้นของ CIMB group ของมาเลเซียนั้น เป็นเรื่องที่กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาสถาบันการเงินจะต้องดำเนินการ ขณะที่ธนาคารก็ดำเนินการไปตามปกติ เนื่องจากกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง(BIS)ไม่ได้อยู่ในระดับต่ำ แต่ใกล้เคียงกับที่กฎหมายกำหนด
"ที่ต้องตั้งสำรองก็ทำไปหมดแล้วเพราะแบงก์ชาติเข้มงวดมาก เข้าตรวจตลอด ผมคิดว่าอะไรที่ต้องสำรองก็ต้องทำให้เสร็จ ปีใหม่จะได้เริ่มอะไรใหม่ ถ้ารัฐอนุมัติให้ CIMB เราก็จะเริ่มใหม่ได้ทันที ทำงานได้เร็วขึ้น" นายพีรศิลป์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ