(เพิ่มเติม) PTT ขอรอดูภาวะตลาดหลังสหรัฐฯผ่านแผนฟื้นฟูฯก่อนออกหุ้นกู้ 1 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 1, 2008 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT)ระบุว่า จะรอดูภาวะตลาดหลังจากสภาคองเกรสพิจารณาแผนฟื้นฟูภาคสถาบันการเงินของสหรัฐในคืนนี้ก่อน จึงจะตัดสินใจว่าจะพิจารณาออกหุ้นกู้อย่างไร  
"เป็นประเด็นหลักในการพิจารณาระดมทุน รวมถึงสภาพตลาดในบ้านเรา ก่อนจะออกหุ้นกู้ 1 หมื่นล้านบาทตามแผน...การออกหุ้นกู้ในครั้งนี้ของ ปตท.ไม่ได้รีบร้อนและไม่ได้จำเป็นมากนักเพียงแต่จะระดมทุนเพื่อสะสมเงินเอาไว้ เพราะไม่รู้ว่าในอนาคตจะเป็นอย่างไร"นายประเสริฐ กล่าว
ส่วนการออกุห้นกู้ของบริษัทในเครือ นายประเสริฐ กล่าวว่า จะพิจารณาภาวะตลาดด้วยเช่นกัน และรอดูการออกหุ้นกู้ของ ปตท.ในครั้งนี้ก่อน
นายประเสริฐ กล่าวต่อว่า ปีนี้คงจะยังต้องรับผลขาดทุนจากธุรกิจค้าปลีกน้ำมันที่ 5 พันล้านบาท แม้ว่าในช่วงที่เหลือของปีนี้จะไม่ขาดทุน แต่ช่วงก่อนหน้านี้มีการขาดทุนสะสมที่เกิดจากการตรึงราคาขายปลีกน้ำมัน ขณะที่ช่วงที่เหลือของปีคงไม่ขาดทุน เพราะค่าการตลาดยังอยู่ในระดับที่ดีกว่า 1.05 บาท/ลิตร
อย่างไรก็ตาม มองว่าราคาน้ำมันยังคงผันผวนต่อเนื่องไปถึงสิ้นปี และมีผู้เชี่ยวชาญประเมินถึงราคาน้ำมันว่าจะแกว่งตัวไปถึงสิ้นปี ซึ่งหากราคาน้ำมันในตลาดโลกสูงขึ้น ปตท.จะปรับขึ้นช้าที่สุดเท่าที่จะขึ้นได้ เพื่อไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน และล่าสุดเพิ่งจะลดราคาน้ำมันลงมา และคงปรับเปลี่ยนโดยตลอดไปอย่างนี้จนถึงสิ้นปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ