ADVANC คงเป้ารายได้ปี 51 โต 7-8%,ลงทุน 3G เท่าที่จำเป็นวงเงิน 150 ล้านเหรียญ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 1, 2008 17:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวิกรม ศรีประทักษ์  หัวหน้าคณะผู้บริหาร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือ เอไอเอส  เปิดเผยว่า บริษัทยังคงเป้าหมายการเติบโตรายได้ปี 51 ประมาณ 7-8% จากปีก่อน แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจจะเริ่มชะลอตัว เนื่องจากผลกระทบวิกฤติการเงินของสหรัฐ แต่เชื่อมั่นว่า โทรศัพท์มือถือยังเป็นสิ่งจำเป็น 
"แต่ช่วงไตรมาส 3/51 ยังไม่สามารถระบุได้ว่า ARPU (รายได้เฉลี่ยต่อเลขหมาย) จะลดลงหรือไม่ แต่เชื่อมั่นเป้าหมายรายได้ทั้งปี จะได้อย่างที่คาดการณ์ เพราะเพิ่ง Review เป้าหมายของการเติบโตรายได้เมื่อสัปดาห์ก่อน แต่ก็ยอมรับว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจส่งผลกระทบต่อเนื่องลุกลาม เราก็ต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด" นายวิกรม กล่าว
นอกจากนี้ บริษัทยังคงเป้าหมายการลงทุน 3G ไว้ที่ 150 ล้านเหรียญ และเงินจำนวนนี้ได้เตรียมไว้เรียบร้อยแล้วทั้งจากกระแสเงินสด และสถาบันการเงิน ซึ่งการลงทุนจะใช้เงินลงทุนจำนวนมากในปี 52 และคาดจะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ในเขตกรุงเทพ ต้นปี 52
อย่างไรก็ตาม ล่าสุดบริษัทได้พบปะกลุ่มผู้ถือหุ้น ซึ่งได้แสดงความเห็นถึงการลงทุน 3G ว่าอาจไม่คู้มค่า เพราะหากลงทุนไปแล้วจะต้องให้อุปกรณ์แก่หน่วยงานรัฐ และเสียส่วนแบ่งรายได้เพิ่มขึ้น ตามสัญญาสัมปทาน ดังนั้นจึงอยากให้ลงทุนเท่าที่จำเป็น และระมัดระวังการลงทุนเพื่อสอดรับกับปริมาณผู้ใช้ 3G
รวมทั้ง ผู้ถือหุ้นต่างชาติก็มีความกังวลว่า ประเทศไทยมีการใช้มือถือถึง 64 ล้านเลขหมายในปัจจุบัน ซึ่งใน 2 ปีข้างหน้าจะมีผู้ใช้มือถือ 72 ล้านเลขหมาย หรือสูงถึง 121%ต่อประชากร (Penetration rate) ทำให้มีผู้ใช้มือถือมากกว่า 1 เลขหมายถึง 30% ของประชากรทั้งหมด ทำให้ปริมาณการใช้ต่อเลขหมายไม่เติบโต ซึ่งเป็นเรื่องที่โอเปอเรเตอร์ทุกราย ต้องระมัดระวังในการลงทุน3G เพราะอาจจะไม่คุ้มค่า
นายวิกรม กล่าวว่า แรงเทขายหุ้น ADVANC ในช่วงที่ผ่านมา เป็นผลกระทบจากตลาดรวมที่ต่างชาติเทขายออกมาเพื่อนำเงินสดไปซื้อสินทรัพย์ราคาถูกในประเทศตนเอง อย่างไรก็ดี กองทุนโกลด์แมนแซคส์ ซึ่งถืออยู่ 0.5% หรือ 16 ล้านหุ้น ยังไม่ได้ขายหุ้นออกมา รวมถึงกองทุนอื่นๆ ก็ไม่พบความผิดปกติ
สำหรับการ Refresh Brand โดยใช้แนวคิด"อยู่เคียงข้างคุณ" ใช้งบการตลาด 88 ล้านบาท เพื่อให้ลูกค้าและประชาชนทั่วไป เช้าใจว่า เอไอเอส เป็นแบรนด์เช้าถึงได้ง่าย ไม่ใช่เป็นแบรนด์ระดับสูง ซึ่งหวังว่าการทำ Refresh Brand จะลบภาพเอไอเอสเดิม เพราะบริษัทต้องการเข้าถึงผู้บริโภคในวงกว้างมากกว่า และรู้สึกอุ่นใจเมื่อใช้บริการของเอไอเอส โดยมีการทำสัญลักษณ์ (ไอคอน) ตัวการ์ตูน "อุ่นใจ" เพื่อรู้สึกใกล้ชิดลูกค้ามากขึ้น
ราคาหุ้น ADVANC ปิดที่ 82.50 บาท เพิ่มขึ้น 2 บาท (+2.48%)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ