PDI ร่วมทุนกลุ่มมิตรผล-TOP เปิดรง.เอทานอล ม.ค.52 มูลค่ากว่า 2 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 3, 2008 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           นายวินิจ องค์เนกนันต์ กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บมจ.ผาแดงอินดัสทรี (PDI) กล่าวว่า บริษัทจะเปิดบริษัท แม่สอดพลังงานสะอาด จำกัด ตั้งอยู่ใน อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ประมาณเดือน ม.ค.52 โดยจะร่วมทุนกับกลุ่มน้ำตาลมิตรผล และ บมจ.ไทยออยล์(TOP)ในสัดส่วน 35%, 35% และ 30% ตามลำดับ 
โรงงานดังกล่าวจะมีกำลังผลิต 2 แสนลิตร/วัน พื้นที่ปลูกอ้อย 6 หมื่นไร่ หรือประมาณ 60 ล้านลิตร/ปี ปัจจุบันราคาเอทานอลอยู่ที่ 20 บาท
นายวินิจ กล่าวว่า เบื้องต้นได้กำหนดพื้นที่ปลูกอ้อยประมาณ 3 หมื่นไร่ แต่หากไม่เพียงพอ ก็อาจซื้อโมลาสมาใช้เป็นวัตถุดิบเพิ่มเติม โดยคาดงบลงทุนกว่า 2 พันล้านบาท รวมส่วนของโรงงานไฟฟ้าด้วย ซึ่งจะมีขนาด 14 เมกะวัตต์/ปี โดยผลิตใช้เอง 6 เมกะวัตต์ที่เหลือขายให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)
"ผาแดงถือหุ้น 35% หรือ 675 ล้านบาท โดยตอนแรกชวน PTT ร่วมถือด้วย แต่ PTT ให้ TOP มาถือ โดยเอทานอลที่ผลิตได้จะขายให้ PTT เจ้าเดียว"นายวินิจ กล่าว
สำหรับในส่วนของรายได้ จากช่วงที่ศึกษาราคาน้ำมัน 60 เหรียญสรอ./บาร์เรลก็คาดว่ามีรีเทิร์นพอสมควร ดังนั้น เมื่อขณะนี้ราคาน้ำมันที่ 100 เหรียญสรอ./บาร์เรล ก็เชื่อว่าผลตอบแทนน่าจะดีขึ้นแน่นอน และยังมั่นใจว่าความต้องการเอทานอลยังมีค่อนข้างสูง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ