AOT คาดรายได้ Q4/51 ดีกว่า Q4/50 ,เจรจาคืนอายุสัญญา รปภ.LOXLEY

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 3, 2008 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) คาดรายได้ในไตรมาส 4/51(สิ้นสุด ก.ย.)สูงกว่าไตรมาส 4/50 แม้ช่วงที่ผ่านมาจะมีเหตุการณ์ม็อบปิดสนามบินหาดใหญ่, สนามบินภูเก็ต รวมทั้งคืนวานนี้ม็อบแท็กซี่ปิดทางเข้าสนามบินสุวรรณภูมิกว่า  2 ชั่วโมง ก็เชื่อว่าไม่กระทบกับผลประกอบการ  พร้อมมั่นใจงวดปี 51(ต.ค.50-ก.ย.51) รายได้และกำไรสุทธิดีกว่าปีก่อนที่มีรายได้ 2.3 หมื่นล้านบาท และกำไรสุทธิ 1.09 พันล้านบาท
นายเสรีตน์ ประสุตานนท์ นนท์ รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ AOT และผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กล่าวว่า รายได้ในไตรมาส 4 /51(ก.ค.-ก.ย.51) คาดจะดีกว่าไตรมาส 4/50 จากจำนวนผู้โดยสารและเที่ยวบินที่มากขึ้นกว่าปีก่อนในช่วงเดียวกัน แม้จะต้องเจอปัญหาถูกปิดล้อมสนามบินไปบ้างในช่วงที่ผ่านมา
"ที่เราถูกปิดสนามบิน ไม่ได้รับผลกระทบกับรายได้ในไตรมาสนี้ และช่วงที่ผ่านมาเป็นช่วงโลว์ซีซั่น ดูทั้งปี รายได้และกำไร ดีกว่าปีที่แล้วแน่นอน ผู้โดยสารเพิ่มขึ้น เที่ยวบินเพิ่มขึ้น" นายเสรีรัตน์ กล่าว
ล่าสุด คืนวานกลุ่มผุ้ขับรถแท็กซี่ปิดล้อมสนามบินสุวรรณภูมิเป็นเวลากว่า 2 ชั่วโมง เนื่องจากไม่พอใจที่กรมการขนส่งทางบกไม่มีอัตราเหมาจ่าย โดยปัจจุบันเป็นระบบมิเตอร์ เก็บค่าโดยสารตามระยะทาง และเช้าวันนี้เวลา 10.30 น.จะมีการเจรจากับกระทรวงคมนาคม
สำหรับงวด 9 เดือนแรกของงวดปี 51 สิ้นสุด มิ.ย.51 บริษัทมีรายได้ 2.4 หมื่นล่านบาท และมีกำไรสุทธิ 7.13 พันล้านบาท สูงกว่าทั้งปี 50 ที่มีรายได้ 2.3 หมื่นล้านบาท และกำไรสุทธิ 1.09 พันล้านบาท
ในปีนี้กำไรของบริษัทดีขึ้นมาจากการรับรู้รายได้พิเศษจากคิงเพาเวอร์ในไตรมาส 2/51 ป็นจำนวน 3,030 ล่านบาท อย่างไรก็ตาม คดีคิงเพาเวอร์อยู่ในกระบวนการพิจาณาของศาล
ส่วนการแก้ไขสัญญากับบริษัท เอเชียซิเคียวริตี้ แมนเนจเมนท์ จำกัด(ASM) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ บมจ.ล็อกซเล่ย์(LOXLEY) ปรับระยะเวลาสัญญาเป็น 10 ปีจาก 5 ปี ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจา โดยบอร์ดเดิมมีมติลดอายุสัญญาสัมปทานการรักษาความปลอดภัยภายในสนามบินสุวรรณภูมิ
ก่อนหน้านี้ บริษัทคาดการณ์ว่าจำนวนผู้โดยวารในสนามบินสุวรรณภูมิจะเพิ่มเป็น 48.5 ล้านคน จากปีก่อนที่ 4.5 ล้านคน และมีเที่ยวบินเพิ่มขึ้น 7-9% จากปีก่อน
อนึ่ง AOT เผยปริมาณการจราจรทางอากาศในรอบ 10 เดือน(ต.ค.50-ก.ค.51) มีจำนวนเที่ยวบินรวมลดลง คิดเป็น 6.78%
ขณะที่จำนวนผู้โดยสารรวมเพิ่มขึ้น คิดเป็น 9.73% ส่วนปริมาณสินค้าเข้า/ออกรวมลดลง คิดเป็น 0.50% ทั้งนี้ ปริมาณการจราจรทางอากาศที่ลดลง เนื่องจากปัจจัยภายนอกเกี่ยวกับสายการบินต้นทุนต่ำยกเลิกเที่ยวบิน ซึ่งบางเที่ยวบินมีผู้โดยสารสำรองที่นั่งจำนวนน้อย, ไม่มีเที่ยวบินเส้นทางบินระหว่างประเทศ และผลกระทบจากราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
AOT เป็นผู้บริหารท่าอากาศยาน 6 แห่ง ได้แก่ สนาบินสุวรรณภูมิ (เป็นเหล่งรายได้หลัก) สนามบินดอนเมือง, สนามบินเชียงใหม่ , สนามบินเชียงราย, สนามบินภูเก็ต และสนามบินหาดใหญ่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ