KTAM เปิดขาย 2 กองทุนตราสารหนี้ในปท. มูลค่ารวม 1 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 7, 2008 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมชัย บุญนำศิริ กรรมการผู้จัดการ บลจ. กรุงไทย เปิดเผยว่า ในสัปดาห์นี้บริษัทจะเปิดจำหน่าย 2 กองทุนตราสารหนี้ในประเทศ  ได้แก่ กองทุนเปิดกรุงไทยสมาร์ทอินเวส 3เดือน1 (KTSIV3M1) และ  กองทุนเปิดกรุงไทยธนทรัพย์ตราสารหนี้ 6 เดือน 1 (KTSUP6M1)  เปิดจำหน่ายระหว่างวันที่ 8 -14 ตุลาคม  2551 
กองทุนKTSIV3M1 อายุโครงการ 3 เดือน มูลค่า 5,000 ล้านบาท เป็นกองทุนที่เน้นลงทุนตราสารหนี้ในประเทศทั้งภาครัฐและเอกชน ที่มีคุณภาพ และมีความสามารถในการชำระดอกเบี้ยหรือเงินต้นสูง โดยกองทุนจะไม่ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า( Derivatives) และจะไม่ลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งตราสารที่มีลักษณะของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแฝง (Structured Note)
ส่วนกองทุน KTSUP6M1 อายุโครงการ 6 เดือน มูลค่า 5,000 ล้านบาท เป็นกองทุนที่เน้นลงทุนตราสารหนี้ทั้งในและต่างประเทศที่บริษัทพิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นตราสารหนี้ที่มีคุณภาพ และให้ผลตอบแทนที่เหมาะสมกับความเสี่ยง ส่วนที่เหลืออาจจะพิจารณาลงทุนในเงินฝากของสถาบันการเงิน ตามที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. ให้ความเห็นชอบ
นายสมชัย กล่าวถึงภาวะตลาดตราสารหนี้ในปัจจุบันว่า ผลตอบแทนของพันธบัตรระยะไม่เกิน 1 ปีปรับตัวลดลงอย่างมากเมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อน โดยล่าสุดอยู่แกว่งตัวในช่วง 3.40-3.60% โดยมีสาเหตุหลักจากปัญหาวิกฤตสถาบันการเงินในสหรัฐฯ และยุโรป ทำให้ความเสี่ยงทางเครดิตเพิ่มขึ้น นักลงทุนต่างๆ จึงหันมาลงทุนในพันธบัตรภาครัฐระยะสั้น ขณะเดียวกันในเดือนตุลาคมนี้ กระทรวงการคลังไม่มีการเปิดประมูลตั๋วเงินคลัง จึงยิ่งกดดันให้ผลตอบแทนของพันธบัตรระยะสั้นปรับตัวลดลงต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายซึ่งปัจจุบันยังคงอยู่ที่ระดับ 3.75%
ทั้งนี้ ในวันนี้( 8ต.ค.) คณะกรรมการนโยบายการเงินจะมีการประชุมเพื่อกำหนดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย โดยตลาดส่วนใหญ่ยังคาดว่าจะคงอัตราดอกเบี้ย
สำหรับแนวโน้มผลตอบแทนจากการลงทุนในต่างประเทศยังมีความผันผวนสูงมากตามการเปลี่ยนแปลงของอัตราแลกเปลี่ยนในตลาดปัจจุบันและตลาดล่วงหน้า ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจากวิกฤตการณ์สถาบันการเงินในต่างประเทศ และการขาดแคลนเงินดอลล่าร์สหรัฐฯ ทำให้เกิดความไม่ปกติในตลาดการเงินระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นประเด็นที่ต้องติตตามอย่างใกล้ชิดต่อไป
บริษัทจึงมีแผนจะเปิดจำหน่ายกองทุนตราสารหนี้ที่เน้นลงทุนในเงินฝากและตราสารการเงินของสถาบันการเงินในประเทศ และตราสารหนี้ภาคเอกชนที่มีฐานะการเงินมั่นคง ทั้งระยะ 3 และ 6 เดือน โดยคาดว่าจะให้ผลตอบแทนจากการลงทุน ประมาณ 3.80% และ 3.90% ต่อปี ตามลำดับ ซึ่งเป็นอัตราผลตอบแทนที่ยังไม่หักค่าใช้จ่ายในการดำเนินการของกองทุน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ