ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้านี้ปรับลงเป็นวันที่ 3 ตามตปท. รับผลลบจากใน-นอกปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 8, 2008 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางสุภากร สุจิรัตนวิมล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บล.เคทีบี กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะปรับตัวลงเป็นวันที่ 3 ในทิศทางเดียวกับตลาดสหรัฐฯที่ปรับตัวลงแรง และตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียที่เช้านี้ปรับตัวลงเฉลี่ย 2-3% ในช่วงเปิดเทรดได้ไม่นานนัก เนื่องจากมีปัจจัยเชิงลบจากเรื่องเศรษฐกิจในสหรัฐฯที่มองว่านโยบายการเงินไม่น่าจะหยุดยั้งการถดถอยของเศรษฐกิจได้
นอกจากนี้ ปัจจัยในประเทศก็มีเรื่องของสถานการณ์การเมืองเข้ามาเพิ่มอีก ทำให้ไปกดดันการลงทุนโดยรวม โดยให้แนวรับที่ 500 จุด แนวต้าน 531 จุด พร้อมแนะให้ถือเงินสด และระหว่างวันหากเห็นมีการรีบาวน์ก็ให้ขาย
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
- ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(7 ต.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 9,447.11 จุด ลดลง 508.39 จุด(-5.11%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดต่ำกว่าระดับ 1,000 เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 5 ปี และ ร่วงลงมากที่สุดในรอบ 5 วันเมื่อคิดเป็นเปอร์เซนต์นับตั้งแต่ปี 1987 โดยมาปิดที่ 996.23 จุด ลดลง 60.66 จุด(-5.74%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 1,754.88 จุด ลดลง 108.08 จุด (-5.80%)
- นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 804.36 ล้านบาทเมื่อวานนี้
- ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน พ.ย.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการวานนี้ที่ 90.06 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 2.25 ดอลลาร์หรือ 2.56%
- ออสเตรเลียสร้างความงงงวยให้กับตลาดด้วยการลดดอกเบี้ยถึง 1%เมื่อวานนี้ นักลงทุนคาดธนาคารกลางอื่นๆจะลดตามเพื่อต่อสู้กับวิกฤติสินเชื่อโลกพร้อมกันตลาดหุ้นกลับลำหลังจากดิ่งแรงในช่วงต้นแต่เมื่อมีข่าวร้ายจากวิกฤติในไอซ์แลนด์และหุ้นธนาคารอังกฤษดิ่ง ตลาดหุ้นโลกก็ปรับตัวลงอีกครั้ง
- กรุงเทพฯ จลาจล ปะทะเดือดทั้งวัน พันธมิตร-ตำรวจ บาดเจ็บจำนวนมาก เลือดนอนหน้ารัฐสภา มีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ศพ ด้านนายกฯ เผยยังไม่ถึงเวลาพิจารณาตัวเอง ปัดยุบสภาลาออกเพื่อรับผิดชอบกับสถานการณ์ ขณะที่ทหารเคลื่อนพลช่วยตำรวจ "อนุพงษ์" ยันไม่มีปฎิวัติ ข้าราชการข้องใจนายกฯ ไม่พูดถึงการสลายชุมนุม
- ภาคธุรกิจชี้วิกฤติการเมืองซ้ำเติมวิกฤติเศรษฐกิจโลก ระบุ เหตุการณ์จลาจลฉุดความเชื่อมั่นทรุดหนักกว่าเดิมฟื้นยาก "หอการค้าไทย" วอนทุกฝ่ายหาข้อยุติ ส.อ.ท.จี้ต่อมสปิริตนายกฯ และนักการเมืองคลี่คลายความขัดแย้ง โครงการเชิญสื่อและเอเย่นต์ทัวร์ทั่วโลก 1,000 คน ถึงไทย หวังกู้ภาพลักษณ์ป่วน หลังเกิดเหตุตำรวจปะทะม็อบหน้ารัฐสภา
- ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เผยถึงเหตุความรุนแรงหน้ารัฐสภาและกองบัญชาการตำรวจนครบาลว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะกระทบความเชื่อมั่น โดยสถานการณ์ที่เกิดขึ้นต่างประเทศได้ติดตาม จึงมีผลต่อภาพลักษณ์ของไทย รัฐบาลควรเร่งหาทางยุติสถานการณ์โดยเร็ว ไม่ให้เกิดเหตุรุนแรง พร้อมทั้งดูแล ผู้บาดเจ็บที่เป็นคนไทยด้วยกัน ภาคเอกชนไม่ต้องการเห็นความรุนแรงเกิดขึ้น เพราะเกรงว่าเหตุการณ์จะลุกลามยืดเยื้อ
- ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาแห่งประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ เผยภาวะเศรษฐกิจ ที่ตกต่ำกำลังถูกซ้ำเติมด้วยการกระทำของรัฐบาลในขณะนี้ ดังนั้น ฝ่ายการเมืองควรหารือกันให้ชัดเจนถึงกระทบที่จะเกิดขึ้น และการกระทำของรัฐบาลที่ผ่านมานี้ถือว่า เป็นการประเมินสถานการณ์ผิดพลาด
- นายอัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ทิศทางการส่งออกสินค้าไทยไปตลาดสหรัฐอเมริกา ภายใต้วิกฤตแฮมเบอร์เกอร์นั้น จะเริ่มส่งผลกระทบช่วงไตรมาส 4 เป็นต้นไป แต่ยังไม่รุนแรงมากนัก เพราะมีการสั่งซื้อสินค้าล่วงหน้าก่อนแล้ว
- ธนาคารโลกเปรียบวิกฤติการเงินปัจจุบัน เป็นสัญญาณเตือนจี 7 กับองค์กรระดับโลกอย่างไอเอ็มเอฟและดับเบิลยูทีโอ ต้องตื่นตัวสร้างเครือข่ายร่วมมือแบบพหุภาคี ดึงเอเชียกับละตินอเมริกาหารือช่วยกันสร้างเศรษฐกิจโลกใหม่ ให้สามารถป้องกันการเกิดวิกฤติซ้ำซาก นอกเหนือจากการใช้ความพยายามแก้ปัญหา
- แบงก์ชาติแต่งตั้ง “พรายพล" กับ “อัมมาร" เป็น กนง.ชุดใหม่ ร่วมทีม “จักรมณฑ์" และ “อำพน" ซึ่งเป็น กนง.หน้าเก่า ร่วมประชุมกำหนดทิศทางดอกเบี้ยนโยบายวันนี้ (8 ต.ค.) ที่ปรึกษา รมว.คลัง เผยหลังหารือ “ธาริษา" มีความเห็นร่วมกันถึงทิศทางนโยบายการเงินต้องผ่อนคลายมากขึ้นแต่ “ผู้ว่า ธปท." ระบุเร็วเกินไปที่จะลดดอกเบี้ย เหตุเศรษฐกิจยังขยายตัวได้
- ดร.โอฬาร ไชยประวัติ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังหารือกับ นายเอริค จี.จอห์น เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทย ว่า ทูตสหรัฐเล่าให้ฟังถึงวิกฤติภาคการเงินของสหรัฐ พร้อมทั้งสอบถามถึงการเตรียมความพร้อมของไทย ซึ่งตนได้ชี้แจงว่าไทยมีการเตรียมการรับมือไว้แล้วตามมาตรการที่ได้มีการแถลงไปแล้วเมื่อวันที่ 30 ก.ย. ที่ผ่านมา และรัฐบาลติดตามสถานการณ์วิกฤติภาคการเงินสหรัฐอย่างใกล้ชิด
- โฆษก"บัวแก้ว"เตรียมสรุปเหตุสลายการชุมนุมให้ทูต-กงสุลใหญ่แจงสังคมโลก มั่นใจต่างชาติไม่ตระหนก ระบุการใช้มาตรการให้เกิดความเรียบร้อย
- น.ส.มัยรัตน์ พีระญาณ์โกเศส นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) เปิดเผยว่า ภาพความรุนแรงจากเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น จะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทยอย่างหนัก โดยเฉพาะ นักท่องเที่ยวคนไทยจะชะลอการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงนี้ทันที

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ