ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: วิตกพิษการเงินฉุดศก.ถดถอย ทุบนิกเกอิปิดเช้าร่วง 460.78 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 8, 2008 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดเช้าร่วงลงกว่า 460 จุดในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่าเศรษฐกิจทั่วโลกอาจเข้าสู่ภาวะถดถอยเนื่องจากวิกฤตการณ์ด้านการเงินที่มีจุดเริ่มต้นมาจากสหรัฐ ซึ่งความกังวลดังกล่าวได้ฉุดตลาดหุ้นนิวยอร์กดิ่งลงเมื่อคืนนี้ด้วย
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดเช้าร่วงลง 460.78 จุด หรือ 4.54% แตะระดับ 9,695.12 จุด
โบรกเกอร์กล่าวว่า ความพยายามของชาติมหาอำนาจอย่างสหรัฐและยุโรปในการใช้มาตรการเยียวยาปัญหาในภาคการเงิน และการที่นายเบน เบอร์นันเก้ ส่งสัญญาณว่าจะอาจมีการลดอัตราดอกเบี้ย ไม่ได้ช่วยให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลได้
ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวเป็นอย่างตื่นตระหนกหลังจาก เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้กล่าวสุนทรพจน์ที่สมาคมเศรษฐกิจแห่งชาติของสหรัฐเมื่อคืนนี้ โดยเตือนว่า วิกฤตการณ์ด้านการเงินที่เกิดขึ้นในขณะนี้ไม่เพียงแต่จะสกัดกั้นการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐเท่านั้น แต่ยังจะฉุดรั้งเศรษฐกิจให้ถดถอยอย่างยาวนานด้วย
ดัชนีดาวโจนส์ปิดทรุดลง 508.39 จุด หรือ 5.11% แตะที่ 9,447.11 จุดเมื่อคืนนี้ แม้มีรายงานว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และกระทรวงการคลังสหรัฐซึ่งได้รับอำนาจภายใต้กฏหมายฟื้นฟูภาคการเงิน ประกาศมาตรการแก้ปัญหาวิกฤตการเงิน โดยระบุว่าอาจมีการปล่อยกู้แบบไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน เพื่อปล่อยสินเชื่อเข้าไปในระบบอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ เฟดเริ่มจ่ายดอกเบี้ยเงินฝากธนาคาร และเพิ่มการปล่อยกู้แก่ธนาคารเป็น 900,000 ล้านดอลลาร์ภายในสิ้นปี เพื่อเพิ่มสภาพคล่อง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ