ก.ล.ต.อาเซียนกำหนดมาตรฐานเปิดเผยข้อมูลเพื่อให้เสนอขายหลักทรัพย์ข้ามปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 8, 2008 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)ในฐานะประธาน ASEAN Capital Markets Forum (ACMF)กล่าวว่า สมาชิกในกลุ่มอาเซียนประกาศเกณฑ์การเปิดเผยข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (Disclosure Rules) ที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน (ASEAN and Plus Standards Scheme) เพื่อเปิดให้มีการเสนอขายหลักทรัพย์พร้อมกันข้ามประเทศในกลุ่มอาเซียน  
การกำหนดมาตรฐานดังกล่าวเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญในการที่จะผลักดันให้ตลาดทุนอาเซียนมีความเชื่อมโยงเป็นตลาดเดียวกันมากขึ้น โดยมาตรการดังกล่าวจะทำให้บริษัททั้งจากในและนอกกลุ่มอาเซียนที่ต้องการระดมทุนโดยการเสนอขายหุ้นสามัญและหุ้นกู้ พร้อมกันหลายประเทศในกลุ่มอาเซียน ทำได้ง่าย รวดเร็วและมีค่าใช้จ่ายที่ลดลง
มาตรฐานนี้ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ ส่วนแรกที่เป็นมาตรฐานร่วมกัน ซึ่งจะมีการกำหนดข้อมูลขั้นต่ำที่ต้องเปิดเผย ที่เทียบเท่ากับมาตรฐานการเปิดเผยข้อมูลของ IOSCO รวมทั้งงบการเงินก็ต้องเป็นไปตามมาตรฐานการบัญชีสากล (IFRS) และมาตรฐานการสอบบัญชีสากล (ISA) และส่วนที่สองยังเปิดให้แต่ละประเทศสามารถมีข้อกำหนดเพิ่มเฉพาะบางจุดอันเป็นผลมาจากข้อกำหนดของกฎหมาย กฎเกณฑ์ และสภาพแวดล้อมตลาดที่แตกต่างกันได้ด้วย
การกำหนดมาตรฐานการเปิดเผยข้อมูลในการเสนอขายหลักทรัพย์ดังกล่าวนอกจากจะทำให้การจัดหาเงินทุนในอาเซียนทำได้พร้อมกันในหลายประเทศแล้ว ยังจะช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับสินค้าในตลาดทุนอาเซียนโดยรวมอีกด้วย เพราะมีการยกระดับมาตรฐานการเปิดเผยข้อมูลให้เป็นสากลไปพร้อมกัน ทั้งนี้ ประเทศต่าง ๆ จะทยอยเริ่มต้นใช้มาตรฐานดังกล่าวตามความพร้อม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ