AMAC เตรียมเข้าร่วม Contact Farming ของเครือซีพี, รอจังหวะขยายธุรกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 13, 2008 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.อะโกร อินดัสเตรียล แมชชีนเนอรี่(AMAC)เสนอเครื่องจักรการเกษตรเข้าร่วมในโครงการส่งเสริมอาชีพเกษตรกรรายย่อย ในรูปแบบ Contact Farming เครือเจริญโคภัณฑ์ ที่สนับสนุนการทำนาข้าวด้วยวิทยาการสมัยใหม่ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจา Business Plan ร่วมกัน
"ตอนนี้กำลังประสานกับกลุ่มเจริญโภคภัณฑ์ที่ทำ Contact Farming ที่ต่างจังหวัดเกี่ยวกับทำนาด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ เราก็เอาเครื่องดำนาของกลุ่มบริษัทเราเข้าไปแนะนำ ปรากฎว่าทาง CP ไปถามพรรคพวกที่ไต้หวันก็บอกว่าแนะนำของเรา หากได้ก็เป็นผลดีกับบริษัท...ส่วนเบื้องต้นจะขายได้เท่าไร กำลังคุยเรื่องออร์เดอร์อยู่ว่าช่วงแรกจะเป็นเท่าไร"นายชำนิ จันทร์ฉาย กรรมการ AMAC เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"
นายชำนิ กล่าวว่า บริษัทยังอยู่ระหว่างการพิจารณาจังหวะและโอกาสทางธุรกิจที่จะขยายไลน์ธุรกิจไปสู่ด้านอื่น ๆ นอกเหนือจากการเกษตร โดยมองว่าภาวะเศรษฐกิจขณะนี้แม้จะเป็นวิกฤตแต่ก็ยังมีโอกาสอยู่เสมอ แต่ก็จะไม่ทิ้งธุรกิจเดิมที่เคยทำมา
"ผมเป็นนักอุตสาหกรรมโดยแท้ คงไม่จำกัดอยู่แค่ธุรกิจของเกษตรตรงนี้ที่จะทำ แต่รอดูอีกสักพักหนึ่ง สิ่งที่จะสร้างให้กับ AMAC นอกจากธุรกิจเครื่องจักรการเกษตรที่ทำอยู่แล้วยังมีอะไรที่สามารถให้ AMAC ทำได้อีก เพราะผมอยู่ในแวดวงของอุตฯก่อสร้าง เหล็ก พร็อพเพอร์ตี้ ทุกอย่างพวกนี้ถ้าหากมีโอกาสและจะนำผลประโยชน์มาสู่ผู่ถือหุ้นของ AMAC ได้ก็จะทำ"นายชำนิ กล่าว
"สถานะทางด้านบ้านเมืองก็ประหลาดอยู่ เมื่อวานหุ้นขึ้นอยู่ดี ๆ เช้านี้เปิดร่วง 40 จุด ก็พูดไม่ออก แต่ผมไม่สนใจเรื่องราคาหุ้น ก็ดูอยู่ว่าจะทำธุรกิจอะไรดี เรื่องเกษตรก็เป็นเช่นนี้ โชคร้ายหน่อยข่าวดีอยู่ไม่กี่เดือน ก็มีปัญหาขึ้นมา"นายชำนิ กล่าว
แต่อย่างไรก็ตาม มองว่า AMAC ยังมีอนาคต เพราะการได้กลับเข้ามาเทรดอีกรอบทำให้ยังสามารถเจรจากับทางธนาคารได้ง่ายขึ้น จากที่ช่วงนี้ธนาคารปล่อยสินเชื่อยากขึ้น ซึ่งตนเองเพิ่งเข้ามาทำงานให้กับ AMAC ก็จะทุ่มเทเวลาให้กับบริษัทมากขึ้น โดยเฉพาะในภาวะอย่างนี้
"ใน AMAC ผมถือหุ้นอย่างเป็นทางการประมาณ 10% กว่า แต่ก็ยังมีกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ที่เป็นพรรคพวกเข้าไปถือหุ้นพร้อมๆกัน ซึ่งตอนนี้ผมกับพรรคพวกก็กลายเป็นผู้ถือหุ้นค่อนข้างจะใหญ่ใน AMAC ในส่วนของ TCC ก็ไม่ได้ขายหุ้นทิ้งอยู่อย่างไรก็อยู่อย่างนั้นโดยถือใน TCC ประมาณ 5%"นายชำนิ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ