KTB-แบงก์ออมสินพร้อมลงขัน ตลท.ตั้งแมทชิ่งฟันด์เข้ารับหุ้นจากต่างชาติ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 13, 2008 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายคณิศ ศรีสุพรรณ ผู้อำนวยการ สถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง (สวค.) สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กล่าวว่า เบื้องต้นมีธนาคาร 2 แห่งพร้อมร่วมลงทุนกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)เพื่อจัดตั้งกองทุนแมชชิ่งฟันด์ ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย(KTB) และธนาคารออมสิน 
อย่างไรก็ตาม กรณีของธนาคารกรุงไทย ยังติดกฎระเบียบการเข้าลงทุนที่ต้องขออนุญาตจาก ธปท.ก่อน ซึ่งคาดว่าจะเข้าลงทุนได้ในสัดส่วนไม่เกิน 10% ของเงินกองทุน
นายคณิศ คาดว่า แมชชิ่งฟันด์กองแรกระหว่าง ตลท.กับสถาบันการเงินภาครัฐ จะสามารถจัดตั้งได้ในเร็วๆ นี้วงเงินราว 5 พันล้านบาท ซึ่งการจัดตั้งกองทุนดังกล่าวเป็นโอกาสที่ดีที่ราคาหุ้นในตลาดปรับตัวลดลงแล้ว และกองทุนก็พร้อมจะเข้าไปซื้อ ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้นักลงทุนมีความมั่นใจในตลาดหุ้นไทยมากขึ้น
นางภัทรียา เบญจพลชัย ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ระบุว่า การจัดตั้งกองทุนแมชชิ่งฟันระหว่างตลท.กับสถาบันการเงินวงเงินรวม 1 หมื่นล้านบาท ขณะนี้บอร์ด ตลท.ได้อนุมัติวงเงินที่พร้อมร่วมทุนแล้ว 1 พันล้านบาท ส่วนสถาบันการเงินต่างๆ ที่จะเข้ามาลงทุนมีหลายแห่ง โดยวงเงินจะขึ้นอยู่กับความสมัครใจ เพราะต้องรอให้บอร์ดของแต่ละสถาบันการเงินพิจารณาอนุมัติก่อน
อย่างไรก็ดี จากมาตรการด้านตลาดทุนที่รัฐบาลออกมา คาดวาจะมีเม็ดเงินเข้าสู่ตลาดทุนไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้เพื่อรองรับหากกรณีที่ต่างชาติอาจเทขายหุ้นออกทั้งหมด ซึ่งคาดว่ายังมีเม็ดเงินที่ต่างชาติพร้อมจะขายออกอีกกว่า 1.1 แสนล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ