(เพิ่มเติม) S&P ระงับขายคุ๊กกี้นมชั่วคราวส่ง อย.ตรวจสอบหลังมีข่าวสวิสพบสารเมลามีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 14, 2008 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวิฑูร ศิลาอ่อน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานพัฒนาผลิตภัณฑ์ บมจ.เอสแอนด์พี ซินดิเคท (S&P) กล่าวถึงกรณีที่มีรายงานข่าวจากต่างประเทศว่าทางการสวิสเซอร์แลนด์ตรวจพบสารเมลามีนในคุ๊กกี้ยี่ห้อเอสแอนด์พีของไทยว่า บริษัทไม่ได้ส่งผลิตภัณฑ์คุ๊กกี้ไปจำหน่ายในประเทศสวิสเซอร์แลนด์ แต่ในขณะนี้เพื่อความปลอดภัยก็ได้สั่งให้นำสินค้าคุ๊กกี้ที่มีส่วนผสมของนมออกจากชั้นวางขายไว้ชั่วคราว
"ผมได้เห็นข่าวแล้ว ตกใจมากว่าคุ๊กกี้เราไปอยู่ที่นั่นได้อย่างไร เพราะเราไม่ได้ส่งออกคุ๊กกี้ไปสวิสแน่นอน เพราะคุ๊กกี้ส่วนใหญ่เราจะขายในร้านเราเอง อาจจะมีลูกค้าที่ซื้อแล้วหิ้วไปเองบ้าง เวลาเรามีของที่ลูกค้าร้องเรียนเราต้องดูก่อนว่าเป็นผลิตภัณฑ์ตัวไหน แต่ตอนนี้ยังไม่สามารถหาข้อมูลได้ว่าในกรณีนี้เป็นคุ๊กกี้ตัวไหน แต่เห็นในข่าวบอกว่าเป็นคุ๊กกี้นม Milk Cookies S&P ตอนนี้ผมก็เลยสั่งหน้าร้านให้พักการขายคุ๊กกี้ที่มีส่วนผสมเป็นนมก่อน"นายวิฑูร ให้สัมภาษณ์ในรายการวิทยุเช้านี้
นายวิฑูร ยืนยันว่า เอสแอนด์พีส่งออกน้อยมาก ทำให้แปลกใจกับข่าวที่เกิดขึ้น อีกทั้งไม่สามารถตรวจสอบรายละเอียดได้เลยว่าหน่วยงานใดในสวิสเป็นผู้ตรวจสอบ ตรวจสอบอย่างไร ไปเจอคุ๊กกี้ของเอสแอนด์พีอยู่ในตลาดไหน เราจึงต้องกลับมาดูสินค้าทุกตัวของเราที่มีนมเป็นส่วนผสม ซึ่งตั้งแต่มีข่าวเรื่องเมลามีน ก็ได้ตรวจสอบกับทางซัพพลายเออร์แล้วและได้รับความมั่นใจว่านำเข้านมผงจากออสเตรเลีย ไม่ได้มีปัญหาอะไรและเราก็มีใบรับรองจากซัพพลายเออร์
"ผมมีข้อสันนิษฐานอีกอย่างว่า อาจจะมีความเป็นไปได้ว่าคุ๊กกี้ชนิดบรรจุกล่องเอสแอนด์พีถูกเปิดแล้วนำไปบรรจุของจากที่อื่น เพราะเราไม่ได้ส่งออกไปสวิส เพราะฉะนั้นใครจะซื้อคุ๊กกี้เราไปแล้วนำกระป๋องหรือกล่องไปใส่อย่างอื่นเราก็ไม่ทราบ"นายวิฑูร กล่าว
นายวิฑูร ยังกล่าวถึงรายละเอียดเกี่ยวกับนมที่ใช้ผลิตคุ๊กกี้ว่า เป็นนมที่นำเข้าจากออสเตรเลีย โดยสั่งซื้อผ่าน Glory Chain ซึ่งเราได้ใบรับรองจากทางการ Dairy ออสเตรเลียเลยว่าไม่มีส่วนผสมของเมลามีน
อย่างไรก็ตาม บริษัทไม่ได้นิ่งนอนใจกับเรื่องนี้ แต่ยังติดตามและหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้อยู่ รวมทั้งต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของลูกค้า จึงได้สั่งการให้ส่งคุ๊กกี้ที่มีส่วนผสมของนมไปตรวจกับทาง อย. ซึ่งคาดว่า 1-2 วันน่าจะรู้ผล ส่วนสินค้าคุ๊กกี้นมที่วางขายอยู่ก็ได้สั่งพักการขายไปก่อนจนกว่าจะทราบผลการตรวจสอบที่แน่นอน แต่คุ๊กกี้เนยยังวางขายปกติเพราะไม่มีนมเป็นส่วนผสม
"ยอมรับว่าการปลดสินค้าจาก Shelf ก็ทำให้บริษัทได้รับความเสียหายพอสมควร แต่เพื่อความปลอดภัยและความแน่ใจก็ต้องทำ"นายวิฑูร กล่าวทิ้งท้าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ