กองทุนฟื้นฟูฯ ชะลอขายหุ้น KTB-SCIB ช่วงนี้เหตุจังหวะยังไม่เหมาะสม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 14, 2008 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางทองอุไร ลิ้มปิติ ผู้จัดการกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน กล่าวว่า จังหวะเวลาขณะนี้ยังไม่เหมาะสมที่จะขายหุ้นธนาคารกรุงไทย (KTB) และ ธนาคารนครหลวงไทย (SCIB)

จากเดิมที่คาดว่าจะขายได้หลังจากเรื่องของธนาคารไทยธนาคาร (BT) แล้วเสร็จนั้น แต่จากภาวะเศรษฐกิจตอนนี้ทำให้ผู้ที่สนใจซื้อ 2 ธนาคารได้หายไปมากพอสมควร โดยเฉพาะสถาบันการเงินต่างชาติที่มีชื่อเสียง เพราะต้องไปดูแลตัวเองก่อนจากปัญหาสหรัฐฯ ดังนั้นจากภาวะเช่นนี้ จึงไม่เหมาะจะเปิดการเปิดประมูล 2 ธนาคารนี้

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าแม้จะขายหุ้น KTB และ SCIB ไม่ทันกำหนดที่กองทุนฟื้นฟูฯจะปิดตัวลงในปี 2556 หรือภายในช่วง 4 ปีข้างหน้า ก็ไม่น่าจะมีปัญหา แต่ส่วนจะมีทางออกอย่างไรก็ยังต้องค่อย ๆ คิดไป

ส่วนกรณีการขายหุ้น BT ให้กับ CIMB นั้น คาดว่าขั้นตอนทั้งหมดจะเสร็จสมบูรณ์ทันภายใน 5 เดือนตามที่กำหนดไว้ในข้อตกลงที่กองทุนฟื้นฟูฯ ทำไว้กับ CIMB หลังจากที่ รมว.คลัง อนุมัติให้ต่างชาติเข้ามาถือหุ้นเกิน 49% ซึ่งขณะนี้รมว.คลังก็ได้อนุมัติให้มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของบริษัทประกันในเครือ BT ด้วยแล้ว แต่ต้องผ่านการผ่อนผันจากกระทรวงพาณิชย์ก่อน และคาดว่าได้เงินจาก CIMB ตามกำหนด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ