GSTEEL เผยราคาเหล็กปรับตามกลไกตลาดโลก, ยันแผนเบื้องต้นร่วมทุน"มิตซุย"

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 15, 2008 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.จี สตีล(GSTEEL)ผู้ผลิตเหล็กแผ่นรีดร้อนรายใหญ่ของไทย ระบุว่า พร้อมจะให้ความร่วมมือกับภาครัฐในการปรับลดราคาเหล็กเส้นและเหล็กแผ่นลงตามที่คณะอนุกรรมการพิจารณาราคาแนะนำฯ ได้ปรับลดราคา เนื่องจากเห็นว่ารัฐบาลคงต้องการคุ้มครองผู้บริโภคอีกทางหนึ่ง เนื่องจากขณะนี้ต้นทุนสินค้าคือราคาน้ำมันปรับตัวลดลงแล้ว

"รัฐบาลมาขอลดราคาเหล็ก ก็แน่นอนเนื่องจากต้นทุนสินค้าลดลง ผู้บริโภคไม่ควรซื้อเกินราคาเท่านี้ แต่ซื้อถูกกว่านี้ก็จะดี ก็เป็นไปตามปกติ ทางบริษัทฯ เองซึ่งเป็นผู้ผลิตในอุตสาหกรรมนี้ก็ยินดีสนับสนุน"แหล่งข่าว กล่าว

อย่างไรก็ตาม ราคาเหล็กเคลื่อนไหวตามราคาตลาดโลกอยู่แล้ว เป็นสินค้าที่มีการแข่งขัน และเราก็มีความสามารถแข่งขันค่อนข้างสูง เนื่องจากโรงงานของ GSTEEL มีเทคโนโลยีการผลิตใหม่ล่าสุด ทำให้ต้นทุนการผลิตอยู่ในภาวะที่แข่งขันได้ทั่วโลก

"เมื่อราคาเหล็กในตลาดโลกเป็นตัวกำหนดเหมือนกับราคาทองคำ ยังไงเราก็ฝืนไม่ได้อยู่แล้ว ซึ่งเรื่องเหล่านี้ผู้ประกอบการรู้ดีอยู่ และถ้ายิ่งราคาตกลงมา ความต้องการใช้ก็สูงขึ้น เราก็ผลิตตามความต้องการใช้ไปเรื่อยๆ...ถ้าผมขายแพงคนซื้อก็คงไปซื้อที่อื่น ซึ่งมันคงไม่เป็นผลดีต่อบริษัทฯ แน่ๆ เพราะลูกค้าจะมี Channel ในการซื้ออยู่แล้ว ซึ่งบริษัทฯ ต้องพยายามทำให้แข่งขันได้"แหล่งข่าว กล่าว

ส่วนกรณีที่ บริษัท มิตซุย คอร์ปอเรชั่น ผู้ประกอบธุรกิจเหล็กรายใหญ่จากญี่ปุ่น ออกมาปฏิเสธข่าวการร่วมทุนกับ GSTEEL นั้น แหล่งข่าวคนเดิม กล่าวเพียงว่า บริษัทฯขอยืนยันไปตามรายละเอียดที่แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ไปก่อนหน้านี้ว่าได้รับข้อเสนอของทางมิตซุยที่จะเข้าร่วมทุนไว้แล้ว

"บริษัทฯ ยังยืนยันตามหลักการเบื้องต้นตามที่ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯไปก่อนหน้านี้ ทุกอย่างเป็นจริงตามนั้น เราคงไม่กล้าบิดเบือนข่าวกับตลาดหลักทรัพย์ฯ" แหล่งข่าวกล่าวกับ "อินโฟเควสท์"

เมื่อเวลา 15.10 น. ราคาหุ้น GSTEEL อยู่ที่ 0.89 บาท ลดลง 0.02 บาท (-2.20%) ปริมาณการซื้อขาย 87,390,000 หุ้น มูลค่า 79,898,000 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ