SECC ปรับรูปแบบจ่ายปันผลเป็นเงินสด-หุ้น/ยกเลิกเพิ่มทุน บ.ย่อย 700 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 20, 2008 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เอส.อี.ซี. ออโต้เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (SECC)เปิดเผยว่า บริษัทขอเปลี่ยนแปลงมติที่ประชุมคณะกรรมการเมื่อวันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยในส่วนของจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลในรูปหุ้นปันผลให้กับผู้ถือหุ้นเดิม ให้เปลี่ยนเป็นการจ่าในรูปเงินสดและหุ้นปันผล พร้อมกันนั้นยังขอยกเลิกการเพิ่มทุนในบริษัทย่อยเนื่องจากคาดว่ารัฐบาลจะมีการทบทวนโครงการเช่ารถเมล์ NGV

เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2551 ได้มีมติอนุมัติจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลในรูปหุ้นปันผล ให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทฯ ตามสัดส่วนการถือหุ้น แต่บริษัทได้รับแจ้งจากบริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นนายทะเบียนของบริษัทฯ ว่าการจ่ายเงินปันผลในรูปของหุ้นปันผลเพียงอย่างเดียวนั้น ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากติดปัญหาด้านเทคนิคของระบบการคำนวณและการจัดสรรหุ้นปันผลของศูนย์รับฝากหลักทรัพย์

ดังนั้น คณะกรรมการบริษัทฯ ในการประชุมเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2551 จึงได้มีมติยกเลิกมติที่เกี่ยวข้องกับการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลในรูปหุ้นปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทฯ ตามสัดส่วนการถือหุ้น และให้จ่ายเงินปันผลระหว่างกาลในรูปของเงินสดและหุ้นปันผล โดยบริษัทฯ จะจ่ายเงินปันผลในรูปเงินสดให้แก่ผู้ถือหุ้นจำนวนรวมทั้งสิ้น 27,047,998 บาทให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทฯ ตามสัดส่วนการถือหุ้น และเมื่อพิจารณาจำนวนหุ้นชำระแล้วของบริษัทฯ (ณ วันที่ 16 ตุลาคม 2551) ซึ่งมีจำนวน 607,820,181 หุ้น อัตราส่วนการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลในรูปของเงินสดจะเท่ากับ 0.0445 บาท ต่อหุ้น

นอกจากนี้ บริษัทฯ จะจ่ายเงินปันผลในรูปของหุ้นปันผลจำนวนรวม 243,128,072 หุ้น ในราคาหุ้นละ 1.00 บาท คิดเป็นมูลค่ารวม 243,128,072 บาทให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทฯ ตามสัดส่วนการถือหุ้นและเมื่อพิจารณาจำนวนหุ้นชำระแล้วของบริษัทฯ (ณ วันที่ 16 ตุลาคม 2551) ซึ่งมีจำนวน 607,820,181 หุ้น อัตราส่วนการจัดสรรหุ้นปันผลจะเท่ากับ 10 หุ้นเดิม ต่อ 4 หุ้นปันผล ในราคาหุ้นละ 1.00 บาท หรือคิดเป็นมูลค่าเงินปันผลในรูปของหุ้นปันผล เท่ากับ 0.40 บาทต่อหุ้น ทั้งนี้ ในกรณีที่มีเศษของหุ้นที่น้อยกว่า 1 หุ้น เศษของหุ้นจะถูกปัดทิ้ง ทั้งนี้ เมื่อรวมการจ่ายเงินปันผลทั้งในรูปของเงินสดและหุ้นปันผลซึ่งมีมูลค่ารวมเท่ากับ 0.4445 บาทต่อหุ้น ดังนั้น ในกรณีที่ผู้ถือหุ้นเป็นผู้มีภาระจะต้องเสียภาษีเงินได้จากเงินปันผลและหุ้นปันผลที่ได้รับ บริษัทฯ จะดำเนินการหักภาษี ณ ที่จ่ายในอัตราร้อยละ 10 ของมูลค่ารวมของเงินปันผลต่อหุ้นดังกล่าว หรือในอัตรา 0.0445 บาทต่อหุ้น จากจำนวนเงินปันผลในรูปของเงินสดที่ผู้ถือหุ้นจะได้รับ ซึ่งจะทำให้ผู้ถือหุ้นที่ถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายดังกล่าวอาจไม่ได้รับเงินปัน ผลในรูปของเงินสดหรืออาจได้รับเงินปันผลในรูปของเงินสดไม่เต็มตามอัตราที่บริษัทฯ ประกาศ

พร้อมทั้ง อนุมัติยกเลิกมติที่ประชุมคณะกรรมการเรื่องการเพิ่มเงินลงทุนในบริษัท เอสอีซีซี โฮลดิ้ง จำกัด จำนวน 700 ล้านบาท โดยบริษัทฯ จะเข้าลงทุนเต็มจำนวน 700 ล้านบาท เพื่อเตรียมการเข้าเสนอโครงการให้ ขสมก. เช่ารถยนต์โดยสารซึ่งใช้เครื่องยนต์ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติ (CNG) เป็นเชื้อเพลิงจากเอกชน เบื้องต้น จำนวน 4,000 คัน โดยใช้วิธีให้เอกชนเข้าร่วมเสนอราคาค่าเช่าทางอิเล็คทรอนิค (E-AUCTION) หรือดำเนินธุรกิจอื่นๆ ในอนาคตนั้น

เนื่องจากขณะนี้บริษัทฯ ทราบจากการแถลงข่าวของรัฐบาลว่า รัฐบาลอาจจะมีการทบทวนความเหมาะสมของโครงการ ซึ่งคาดว่าน่าจะทำให้รัฐบาลหรือ ขสมก. ประกาศ TOR ล่าช้าออกไปอีกสักระยะหนึ่ง และเพื่อให้สามารถประมาณการจำนวนเงินลงทุนที่จะต้องใช้ในโครงการที่แน่นอน เพื่อจะได้ดำเนินการเพิ่มเงินลงทุนได้ถูกต้องตามความจำเป็นในการดำเนินโครงการได้ จึงเห็นควรให้ยกเลิกมติที่ได้อนุมัติไปแล้วข้างต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ