FOCUS ร่วง 10.71% ผู้บริหารยอมรับรายได้ปีนี้พลาดเป้า-ปันผลยังไม่มี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 21, 2008 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น FOCUS ราคาร่วงลง 10.71% มาอยู่ที่ 2.50 บาท ลดลง 0.30 บาท มูลค่าซื้อขาย 1.06 ล้านบาท เมื่อเวลา 15.28 น. โดยเปิดตลาดที่ 2.50 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 2.80 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 2.50 บาท

นายนนทวัฒน์ ทองมี กรรมการผู้จัดการ บมจ.โฟคัส เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น(FOCUS)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ไม่ทราบสาเหตุที่ราคาหุ้น FOCUS ร่วงแรงกว่า 10% ในวันนี้

แต่ต้องยอมรับว่าขณะนี้เศรษฐกิจชะลอตัวและต้นทุนค่าใช้จ่ายในส่วนของวัสดุก่อสร้างอยู่ในระดับสูง ทำให้รายได้ของบริษัทฯในปีนี้(2551)อาจจะออกมาต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 1,000 ล้านบาท อีกทั้งส่วนของงานในมือ(Backlog)คาดว่าจะทำได้ต่ำกว่าเป้าหมายเช่นกัน โดยปัจจุบันมี Backlog อยู่ 700 ล้านบาท

ทั้งนี้ ปีนี้(2551)บริษัทฯคาดว่าจะยังไม่สามารถจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นได้ เนื่องจากบริษัทฯยังมีขาดทุนสะสมอยู่ 20 ล้านบาท และการทำธุรกิจเกี่ยวกับการก่อสร้างในปัจจุบันนี้ให้มาร์จินที่ต่ำ การจะล้างขาดทุนสะสมให้หมดยังคงทำได้ลำบาก แต่หลังจากปีหน้า(2552)เมื่อบริษัทฯได้เริ่มทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งคาดว่าจะให้มาร์จินที่ดีกว่าธุรกิจก่อสร้าง ก็อาจจะทำให้บริษัทฯสามารถล้างขาดทุนสะสมดังกล่าวได้เร็วขึ้น

"ธุรกิจอสังหาฯที่บริษัทฯจะขยายงานจะออกมาในแนวของการทำอาคารสูง ประเภทคอนโดมิเนียม โดยจะเน้นตลาดบน ในย่านธุรกิจ ซึ่งเมื่อต้นปีที่ผ่านมาบริษัทฯได้ไปซื้อที่ดินแถวศาลาแดงไว้ ก็คาดว่าจะเอามาทำคอนโดฯ แต่ขณะนี้ยังไม่รีบเร่งนัก รอให้จังหวะดีก่อน และก็จะทำพวกรีสอร์ท เน้นทำเลที่ท่องเที่ยวดัง ๆ อย่างภูเก็ต พัทยา หัวหิน อะไรอย่างนี้นะ"นายนนทวัฒน์ กล่าว

กรรมการผู้จัดการ FOCUS กล่าวว่า การเสนอขายหุ้นสามัญของบริษัทฯให้แก่นักลงทุนแบบเฉพาะเจาะจง(PP)จำนวน 200 ล้านหุ้น รวมถึงการออกวอแรนต์ให้ผู้ถือหุ้นเดิม คงจะต้องรอให้อนุมัติในที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของบริษัทฯในวันที่ 5 พ.ย.นี้ก่อน ซึ่งการเสนอขายหุ้นให้แก่ PP บริษัทฯอาจจะทยอยแบ่งขายก็ได้ โดยผู้บริหารของบริษัทฯจะเป็นผู้ดำเนินการ

"การเสนอขายหุ้น FOCUS ให้แก่นักลงทุนประเภท PP คาดว่าจะเสนอขายในราคา 3 บาท/หุ้น แม้ว่าราคาบนกระดานเทรดในขณะนี้ไม่ถึง 3 บาท ก็มองว่าไม่น่าจะมีปัญหา เพราะในกระดานเทรดมันไม่มีวอลุ่ม ถ้าหากนักลงทุนอยากได้ก็ต้องเข้ามาซื้อในแบบ PP ไป"กรรมการผู้จัดการ FOCUS กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ