RAIMON ยันเลื่อนขายหุ้นเพิ่มทุนไม่กระทบ เหตุมีเงินจาก IFA 340 ลบ.รองรับ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 21, 2008 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไนเจิล จอห์น คอร์นิค กรรมการผู้อำนวยการ บมจ.ไรมอนแลนด์ (RAIMON)กล่าวว่า บริษัทได้เลื่อนการขายหุ้นเพิ่มทุนออกไปในปีหน้า เนื่องจากปัญหาวิกฤติทางการเงินโลกที่ส่งผลให้ราคาหุ้น RAIMON ปรับตัวลดลง เหลือ 0.33 บาท จากเดิมที่จะเสนอขาย ในราคา 1.00 บาท/หุ้น

แม้จะเลื่อนการขายหุ้นเพิ่มทุนออกไป ก็ไม่กระทบแผนของบริษัท เพราะก่อนหน้านี้บริษัทได้รับเม็ดเงินในรูปเงินกู้ จาก IFA Hotels & Resorts 3 Ltd. (IFA) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ วงเงิน 340 ล้านบาท เพื่อใช้ในการพัฒนาโครงการ

อย่างไรก็ดี ทางนักลงทุนคูเวตและนักลงทุนในไทยยังให้ความสนใจอยู่ แต่จะเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนที่เหลือจำนวน 770 ล้านหุ้นเมื่อใดขึ้นอยู่กับสถานการณ์ โดยหากขายหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าวได้ก็จะนำมาชำระคืนหนี้ให้กับ IFA

"ภาวะตลาดที่เป็นเช่นนี้เกิดจากปัญหาวิกฤติทางการเงิน และยังมีปัญหาทางการเมืองอีก การเลื่อนขายหุ้นเพิ่มทุนออกไปก่อน ไม่ใช่เป็นสิ่งไม่ดี และตอนนี้เราก็สามารถเอาเงินจาก IFA ที่เรากู้มามาใช้ก่อนจากเดิมที่เราเคยคิดนำเงินเพิ่มทุนมาใช้พัฒนาโครงการ" กรรมการผู้อำนวยการ RAIMON กล่าว

นอกจากนี้ ในปีนี้บริษัทยังเชื่อว่าจะมียอดรับรู้รายได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ 2.5 พันล้านบาท เนื่องจากทยอยรับรู้รายได้ที่ส่วนใหญ่มาจาก งานในมือ(Backlog) ที่มีอยู่ประมาณกว่า 1 หมื่นล้านบาท

พร้อมทั้ง ยังมั่นใจว่าบริษัทจะสามารถพลิกมีกำไรในปีนี้ จากที่ขาดทุนในปีก่อนจำนวน 30.4 ล้านบาท รวมทั้งจะสามารถล้างขาดทุนสะสมจำนวน 58 ล้านบาทได้หมดภายในปีนี้ด้วย

ส่วนโครงการใหม่ที่เปิดใหม่ในไตรมาส 3-4/51 จะไปทยอยรับรู้รายได้ในปีหน้า ได้แก่ โครงการ 185 ราชดำริ มูลค่า 10,950 ล้านบาท โครงการ Amalfi ที่ภูเก็ต มูลค่า 4 พันกว่าล้านบาท และโครงการเดอะ ล็อฟท์ เซาท์ชอร์ ในพัทยา ส่วนโครงการ ดิเอจ พัทยา มูลค่า 4 พันกว่าล้านบาท คาดว่าจะเลื่อนไปเปิดในเดือนม.ค.52 จากเดิมจะเปิดปลายปี 51 และในปี 52 บริษัทจะเปิด 2 โครงการใหม่ มูลค่ามากกว่า 1 หมื่นล้านบาท

สำหรับโครงการ 185 ราชดำริ ที่ Lehman Brothers Commercial Corporation Asia Ltd. มี option ในการเข้าถือหุ้น 25% ในบริษัท ไรมอน แลนด์ พร๊อพเพอร์ตี้ จำกัด เพื่อพัฒนาโครงการ 185 ราชดำริ ขึ้นอยู่กับทางเลห์แมนฯ หากไม่ใช้สิทธิก็ไม่กระทบ

วันนี้ หุ้น RAIMON ปิดที่ 0.31 บาท ราคาไม่เปลี่ยนแปลง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ