"ตัน"ลั่น! ไม่ทิ้ง"โออิชิ"แม้"เสี่ยเจริญ"ดันไทยเบฟฯ เข้าตลาดหุ้นอีกรอบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 24, 2008 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

"ตัน ภาสกรนที"ประกาศยืนยันไม่ทิ้ง OISHI ไปไหน หลัง บมจ.ไทยเบฟเวอเรจ พยายามพลิกประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการตลาดหุ้นไทยอีกครั้งเมื่อ"เสี่ยเจริญ"เจ้าของเบียร์ช้างเข็น ไทยเบฟฯ เข้าตลาดหุ้นไทยให้ได้หลังจากที่เคยอกหักมาแล้วเพราะถูกกระแสต่อต้านจากม็อบกลุ่มใหญ่จนต้องระเห็ดไปจดทะเบียนที่ตลาดหุ้นสิงคโปร์แทน

มาวันนี้ วันที่ พ.ร.บ.ควบคุมแอลกอฮอลล์มีผลบังคับใช้แล้ว ไทยเบฟฯจึงลุกขึ้นมาแต่งตัวอีกครั้ง ประกาศขายหุ้นสามัญเดิม 80 ล้านหุ้นออกขายให้แก่ประชาชนทั่วไป และจะเป็นบริษัทไทยรายที่สองที่ซื้อขายแบบ Dual Listing

หลังจากข่าวนี้ออกไปหลายคนเริ่มเป็นห่วงบริษัทลูกที่อยู่ในตลาดหุ้นไทยมาก่อนอย่าง"โออิชิ"ว่า อนาคตของโออิชิจะเป็นอย่างไร หุ้น OISHI จะถูกถอนออกจากตลาดหลักทรัพย์หรือไม่ "อินโฟเควสท์"จึงได้สายตรงไปถึง"ตัน โออิชิ"ผู้ปลุกปั้นโออิชิมาตั้งแต่ยังเป็นวุ้นจนวันนี้ธุรกิจขยายใหญ่โต มีสินค้าและร้านอาหารในเครือมากมาย ถือเป็นผู้นำตลาดอันดับต้นๆ

*ในฐานะที่เข้าตลาดหุ้นมาก่อน"เสี่ยเจริญ"มาปรึกษาบ้างหรือไม่เรื่องจะเอา"ไทยเบฟฯ"เข้าตลาดฯ

"เค้ามีที่ปรึกษาทางการเงินเยอะอยู่แล้ว มีคนให้ปรึกษาเยอะ แล้วไม่ได้มีมาคุยเลย เป็นเรื่องของเค้าไม่เกี่ยวกับเรา ไทยเบฟฯ ถือหุ้น OISHI แต่ OISHI ไม่ได้ถือหุ้นไทยเบฟฯ เพราะฉะนั้นเขาไม่จำเป็นต้องมาบอกเรา แล้วจริงๆ ไทยเบฟฯ ก็ซื้อขายอยู่ในตลาดหุ้นสิงคโปร์อยู่แล้ว น่าจะมีความเข้าใจเรื่องกฎระเบียบตลาดหลักทรัพย์ดีอยู่แล้ว"

*แม้วันนี้ทาง"ไทยเบฟฯ"จะประกาศว่าจะไม่นำหุ้น OISHI ออกจากตลาดหุ้น ส่วนตัวเองกังวลความเปลี่ยนแปลงในอนาคตหรือไม่

"ไม่มีครับ ไม่มี เป็นเรื่องส่วนตัวของเขา โออิชิไม่เกี่ยวข้องกันกับไทยเบฟฯ จริงอยู่เขาแค่ถือหุ้นเราแล้วก็ส่งคนมาเป็นบอร์ด แต่เรื่องการบริหารยังเป็นเราทำ แต่ในอนาคตถ้าจะเอา OISHI ออกจากตลาดหุ้นก็ต้องทำตามกฎเกณฑ์ต่อเมื่อ Free Float ไม่ถึงยังไงก็ต้องออก แต่เบื้องต้นที่คุยกันตอนเข้ามาถือหุ้นยืนยันว่าจะไม่เอา OISHI ออกจากตลาดฯ แต่ถ้า Free Float ไม่ถึงยังไงก็ต้องออกเพราะเราแก้ไขไม่ได้"

*ทุกวันนี้ไทยเบฟฯ ก็มีรายได้จากบริษัทลูกอย่างโออิชิอยู่แล้ว อาจจะไม่มีความจำเป็นต้องให้อยู่ในตลาดฯต่อไป

"ถึงเอาไทยเบฟฯ เข้าตลาดหุ้น แต่ก็ไม่จำเป็นต้องเอาเราออกก็ได้นี่ครับ"

*ไทยเบฟฯ ทำเทนเดอร์ออฟเฟอร์หุ้น OISHI ถึงไหนแล้ว

"คาดว่าการทำเทนเดอร์จะเสร็จสิ้นเดือน พ.ย.นี้ ก็จะรู้แล้วว่ามีผู้ถือหุ้นรายย่อยขายเท่าไหร่ แต่กลุ่มผมไม่ได้จะขาย"

*ยืนยันจะยังนั่งบริหารโออิชิต่อไป และจะไม่ทิ้งหุ้น OISHI

"ส่วนตัวผมยืนยันว่าจะยังอยู่กับโออิชิต่อไป จะไม่มีการทิ้งหรือหนีไปไหน ก็จะยังนั่งทำงานที่นี่อยู่ต่อไป ส่วนตัวแทนจากทางคุณเจริญคือคุณฐาปน สิริวัฒนภักดี ก็มานั่งเป็นบอร์ดมาตั้งแต่เข้ามาถือหุ้น แล้วก็มาช่วยวางแผนร่วมกันเพื่อให้โออิชิสามารถแข่งขันได้ในอนาคต แต่ยังยืนยันว่าตัวเองจะไม่ทิ้งโออิชิไปไหน หากยังได้รับความไว้วางใจให้บริหารงานต่อไป"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ