YNP มองปีนี้พลิกเป็นกำไรไม่สำเร็จได้แค่ลดขาดทุนฯแม้ยอดขายสูงกว่าปีก่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 28, 2008 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิชัย ทองแตง ประธานกรรมการ บมจ.ยานภัณฑ์(YNP)คาดว่าผลประกอบการในปีนี้คงยังยากที่จะพลิกสถานการณ์มาเป็นมีกำไรได้ แม้รายได้ยังมีโอกาสทำได้ตามเป้าหมาย 7.5-8.0 พันล้านบาท เนื่องจากบริษัทยังมีภาระต้นทุนโรงงานใหม่ที่ได้เปิดดำเนินการไปแล้ว ทำให้อัตรากำไรขั้นต้นทั้งปีต่ำกว่า 110% และภาพรวมตลาด โดยเฉพาะในช่วงไตรมาส 4/51 ยังมีความไม่แน่นอนสูง จากที่เริ่มเห็นสัญญาณออร์เดอร์ชะลอ

"ปีนี้จะพลิกมาเป็นกำไรได้หรือไม่ไม่ใช่นัยสำคัญ แต่คาดว่าผลประกอบการน่าจะออกมาดี คงจะลดขาดทุนไปได้ในตัวเลขที่มีนัยสำคัญ คือปีนี้คาดหมายว่าทั้งปีจะไปล้างขาดทุนสะสมได้ส่วนหนึ่ง ส่วนใหญ่ แต่ว่าอาจจะไม่หมด"นายวิชัย กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

บริษัทคาดว่าในปีนี้รายได้ของบริษัทยังน่าจะสูงกว่าปีก่อนที่ทำรายได้ราว 5.7 พันล้านบาท เนื่องจากช่วง 9 เดือนแรกของปีทำรายได้ไปแล้ว 6 พันล้านบาท แต่ยังต้องลุ้นในช่วงไตรมาส 4/51 ว่าจะทำได้ถึงเป้าหมายทั้งปีที่ 7.5-8.0 พันล้านบาทหรือไม่ เพราะยังไม่แน่ใจนักว่าช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีจะเข้าสู่ไฮซีซั่นตามปกติเหมือนทุกปีหรือไม่ จากผลกระทบปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจในระดับโลก

"ช่วงไตรมาส 4 ที่จะเป็นไฮซีซั่นของธุรกิจเพราะจะมีออร์เดอร์มากที่สุดนั้น แต่ขณะนี้ไม่แน่แล้ว เพราะต้องวิเคราะห์กันวันต่อวัน ส่วนไตรมาส 3/51 ก็จะเป็นกำไร แต่กำไรจะไปล้างขาดทุนสะสมของปีที่แล้ว"นายวิชัย กล่าว

นายวิชัย กล่าวต่อว่า ในส่วนของอัตรากำไรขั้นต้น(มาร์จิ้น)ก็ยังต้องดูไตรมาสสุดท้ายอีกที เพราะปกติมาร์จิ้นของธุรกิจนี้จะอยู่ที่ราว 10% แต่เฉลี่ยทั้งปีนี้น่าจะไม่ถึง 10% เพราะต้นทุนยังสูงอยู่จากเงินลงทุนในไลน์การผลิตที่ 3 แม้จะทำให้กำลังการผลิตในปีนี้สูงขึ้นกว่าปีก่อน

"ก่อนหน้านี้มี cost หลายๆ ตัวที่เพิ่มสูงขึ้น พอ cost เพิ่มขึ้นแล้วมาร์จินก็ต้องลดลง กำไรจะน้อยลงเพราะต้นทุนสูงขึ้นทั้งน้ำมัน วัสดุบางส่วน"นายวิชัย กล่าว

ขณะที่ปีหน้าก็สามารถผลิตได้เพิ่มมากขึ้นเพียงแต่ต้องดูเรื่องยอดคำสั่งซื้อ(ออเดอร์)ก่อน ซึ่งหลังจากรวบรวมข้อมูลทั้งหมดแล้วบริษัทก็คงจะมาประเมินสถานการณ์ธุรกิจในปีหน้าอีกครั้ง

"ของเราอาจจะไม่ได้ไปเกี่ยวกับทางด้านยอดขายรถยนต์ทั้งระบบ เพราะเราเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วน แต่เท่าที่ได้ฟังมาดูเหมือนว่ายอดขายรถปีหน้าน่าจะลดลง สัญญาญเป็นเช่นนั้น แต่จริงๆ แล้วเป็นเช่นนั้นหรือไม่ ต้องวิเคราะห์เป็นรายวัน"นายวิชัย กล่าว

นายวิชัย ยังเปิดเผยอีกว่า บริษัทไม่มีแผนที่จะซื้อหุ้นคืนในขณะนี้

"ราคาหุ้นผันผวน อย่าไปมั่นใจเลยเรื่องภาวะตลาด เอาตลาดมาเป็นเกณฑ์วัดอะไรไม่ได้ ขณะนี้ไม่มีนโยบายซื้อหุ้นคืน" นายวิชัย กล่าว

แท็ก ยานภัณฑ์   (YNP)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ