(เพิ่มเติม) รมว.พาณิชย์ เผยครม.สั่งเบรกกม.ค้าปลีกฯ ให้กลับไปทบทวนอีกรอบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 28, 2008 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไชยา สะสมทรัพย์ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ยังไม่ได้พิจารณาร่าง พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง เนื่องจากนายโอฬาร ไชยประวัติ รองนายกรัฐมนตรี ได้ขอให้กระทรวงพาณิชย์นำกลับไปทบทวนอีกครั้ง เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกลับไปแก้ไขกฎหมายในบางมาตรการ เนื่องจากยังมีเนื้อหาที่ซ้ำซ้อนกัน

นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ยังไม่ทราบสาเหตุที่ ครม. ยังไม่พิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าว ซึ่งกระทรวงได้ติดตามและชี้แจงถึงเหตุผลของความจำเป็นต้องมีกฎหมายค้าปลีกค้าส่งบังคับใช้กับครม.ไปทุกอย่างแล้ว แต่ยังพอมีระยะเวลาที่จะผลักดันกฎหมายให้เข้าสู่การประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ทันในการประชุมสภาสมัยนี้ หากครม.อนุมัติร่างกฎหมายภายใน 1-2 สัปดาห์หน้านี้

นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่ง-ค้าปลีกไทย กล่าวว่า หากการประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้าไม่อนุมัติร่างกฎหมายดังกล่าว คาดว่าคงไม่สามารถนำร่างเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรได้ทันสมัยการประชุมสภาฯ ที่จะปิดการประชุมภายในเดือนพ.ย.นี้ สะท้อนให้เห็นถึงความจริงใจของรัฐบาลชุดนี้ที่เลือกจะช่วยเหลือกลุ่มคนรวยมากกว่าคนจน

โดยเห็นได้จากเวลาตลาดหุ้นมีปัญหา แม้ผลกระทบจะยังมาไม่ถึงกลุ่มคนรวย แต่รัฐบาลก็เร่งรัดจัดหามาตรการเข้ามาช่วยเหลือแล้ว ในขณะที่กลุ่มผู้ค้าปลีกรายย่อย (โชห่วย) รอการช่วยเหลือจากรัฐบาลด้วยการออกกฎหมายค้าปลีกค้าส่งมานานแล้ว แต่ก็ยังไม่มีการผลักดันให้กฎหมายมีผลบังคับใช้เสียที

"หากครม.พิจารณาร่างกฎหมายค้าปลีกค้าส่งเดือนนี้ไม่ทัน ก็คงปิดเกมแล้ว และเรียกได้ว่ารัฐบาลเหลือกที่จะอุ้มกลุ่มทุนมากกว่าช่วยคนจน เป็นการสะท้อนของคน 2 สถานะที่ได้รับการช่วยเหลือไม่เหมือนกัน" นายสมชาย กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ