TTA เผยบ.ร่วมทุนเมอร์เมดได้งานขุดเจาะนอกชายฝั่ง 235 ล้านแหรียญ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 31, 2008 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA) เปิดเผยว่า บมจ.เมอร์เมด มาริไทม์ (ซึ่งถือหุ้น 57.14%) แจ้งว่า บริษัทเคนชาน่า เมอร์เมด ดริลลิ่งค์ เอสดีเอ็น บีเอชดี ซึ่งเป็นบริษัทร่วมของเมอร์เมด ได้รับสัญญาว่าจ้างงานขุดเจาะนอกชายฝั่งจาก Petronas Carigali Sdn. Bhd. (พีซีเอสบี) เพื่อให้บริการงานเกี่ยวกับการขุดเจาะนอกชายฝั่งต่าง ๆ แก่ พีซีเอสบี ในประเทศมาเลเซีย มูลค่าของสัญญาว่าจ้างงานอยู่ที่ประมาณ 235 ล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา ในกรณีที่มีการให้บริการงานขุดเจาะเต็มอัตราตลอดอายุของสัญญา 5 ปี แรก

อนึ่ง สัญญาว่าจ้างงานนี้มีอายุสัญญาในเบื้องต้น 5 ปี และมีสิทธิที่จะต่ออายุสัญญาออกไปได้อีก 5 ปี โดยคาดว่าจะเริ่มในไตรมาสที่ 4 ของปีปฏิทิน 52

โดยสัญญาว่าจ้างงานนี้ เพื่อการจัดหาเรือขุดเจาะนอกชายฝั่ง รวมถึงอุปกรณ์ขุดเจาะ บุคคลากร เพื่อให้บริการงานขุดเจาะนอกชายฝั่งในประเทศมาเลเซีย โดยใช้เรือขุดเจาะที่สั่งต่อใหม่ หรือเรือขุดเจาะเคเอ็ม-1 ซึ่งปัจจุบันอยู่ในระหว่างการก่อสร้างที่ บริษัท เคนชาน่า เอชแอล เอสดีเอ็น บีเอชดี (เคเอ็นเอชแอล) ใน ลุมุท เปรัค ประเทศมาเลเซีย

ทั้งนี้ เรือขุดเจาะเคเอ็ม-1 จะสร้างแล้วเสร็จภายในไตรมาสที่ 4 ของปีปฏิทิน 2552 โดยมีบริษัท เมอร์เมด เคนชาน่า ริก 1 พีทีอี ลิมิเต็ด (เอ็มเคอาร์ 1) เป็นเจ้าของเรือขุดเจาะลำดังกล่าว

เอ็มเคอาร์ 1 เป็นบริษัทที่ร่วมลงทุนระหว่างบริษัท เมอร์เมด ดริลลิ่งค์ (สิงคโปร์) พีทีอี แอลทีดี (เอ็มดีเอส) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของเมอร์เมด และ บริษัท เคนชาน่า ปิโตรเลียม เวนเจอร์ส เอสดีเอ็น บีเอชดี (เคเอ็นพีวี) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท เคนชาน่า ปิโตรเลียม บีเอชดี ซึ่งเป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศมาเลเซีย โดย เอ็มดีเอส ถือหุ้นอยู่ร้อยละ 75 ของทุนจดทะเบียนในเอ็มเคอาร์ 1 และ เคเอ็นพีวี ถือหุ้นอยู่ร้อยละ 25 ของทุนจดทะเบียนในเอ็มเคอาร์ 1



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ