เครือ ACL ชะลอขยายสินเชื่อรถยนต์ Q4/51-ต้นปี 52 รักษา NPL ที่ 0.95%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 4, 2008 13:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายองอาจ วรฉัตรธาร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลีสซิ่งสินเอเซีย จำกัด บริษัทในเครือธนาคารสินเอเซีย (ACL) เปิดเผยว่า ช่วงไตรมาส 4/51 บริษัทชะลอการเติบโตของสินเชื่อ และอาจต่อเนื่องถึงต้นปีหน้า จากคาดการณ์ว่าผลกระทบของภาวะเศรษฐกิจและวิกฤตการณ์ทางการเงินที่เกิดขึ้นทั่วโลกจะส่งผลกระทบที่ค่อนข้างรุนแรงต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศไทยในปี 52

บริษัทจะเน้นการเติบโตของสินเชื่อในอัตราที่เหมาะสม เพื่อให้มีความรอบคอบในการพิจารณายิ่งขึ้น และเพื่อรักษาระดับ NPL ให้อยู่ในระดับต่ำ โดยบริษัทจะติดตามสถานการณ์และประเมินถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด เพื่อให้พร้อมรับสถานการณ์ต่างๆ และปรับแผนธุรกิจให้เหมาะสมอยู่เสมอ

แม้ว่ายอดสินเชื่อเช่าซื้อของบริษัทในช่วง 9 เดือนแรกของปี 51 มีอัตราการเติบโตสูงขึ้นทั้งสินเชื่อเช่าซื้อรายย่อย (รถยนต์) และสินเชื่อเช่าซื้อผู้ประกอบการ โดยมียอดสินเชื่อคงค้าง ณ สิ้นเดือน ก.ย.51 ที่ 6,663 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นจากสิ้นปี 50 ร้อยละ 82 ในขณะที่กำไรสุทธิอยู่ที่ 22 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 57 จากสิ้นปี 50 ถือว่ามีอัตราการเติบโตแบบก้าวกระโดด

ทั้งนี้ สัดส่วนสินเชื่อระหว่างสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และสินเชื่อเช่าซื้อผู้ประกอบการอยู่ที่ 60:40 ซึ่งใกล้เคียงกับเป้าหมายที่จะเปลี่ยนสัดส่วน เป็น 80:20 จากเดิมที่อยู่ที่ 35 : 65

ส่วนอัตราการเติบโตของสินทรัพย์มีการเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว โดยมียอดสินทรัพย์ ณ สิ้นเดือน ก.ย.ที่ 6,810 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 82 จากยอด ณ สิ้นปี 50 ในขณะที่หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) มีเพียง 0.95% ของยอดสินเชื่อรวม ซึ่งบริษัทเชื่อว่าจะยังสามารถควบคุมยอดหนี้ NPL ให้อยู่ในระดับดังกล่าวได้

“หลังจากที่บริษัทได้เตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา โดยมีการเพิ่มทีมงานการตลาดมืออาชีพในช่วงไตรมาส 2/51 มีการปรับใช้ระบบงานใหม่ที่มีความกระชับและรวดเร็ว สามารถตอบสนองต่อความต้องการลูกค้าในกลุ่มต่างๆ ได้เป็นอย่างดี และทำการรุกตลาดเช่าซื้ออย่างเต็มที่ในไตรมาส 2-3 จึงส่งผลให้การปล่อยสินเชื่อของบริษัทในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เป็นไปตามแผนการเติบโตที่วางไว้"นายองอาจ กล่าว



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ