ฟิทช์ประกาศให้อันดับเครดิตหุ้นกู้ปตท.เคมิคอลที่ A+(tha)

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 5, 2008 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศให้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวแก่หุ้นกู้ไม่มีหลักประกันไม่ด้อยสิทธิจำนวนไม่เกิน 1.0 หมื่นล้านบาท ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2556 และ 2558 ของบริษัท ปตท. เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTCH ที่ระดับ ‘A+(tha)’

ขณะเดียวกัน ฟิทช์จัดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวแก่หุ้นกู้อีกชุดหนึ่งของ PTTCH จำนวน 500 ล้านบาท ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2556 ที่ออกระดมทุนกับกลุ่มผู้ลงทุนแบบเฉพาะเจาะจงที่ระดับ ‘A+(tha)’ โดยเงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้จะนำไปใช้ในการขยายธุรกิจหลักของบริษัท

อันดับเครดิตของ PTTCH สะท้อนถึงความสัมพันธ์ในเชิงธุรกิจและการดำเนินงานระหว่างบริษัทกับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท. ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ในระดับที่สูง เนื่องจาก PTTCH เป็นผู้ดำเนินการหลักสำหรับกลุ่ม ปตท. ในธุรกิจปิโตรเคมีที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นวัตถุดิบ (ปัจจุบัน ฟิทช์จัดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ ปตท. ที่ระดับ AAA(tha) แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ)

นอกจากนี้ PTTCH ยังมีสัญญาการจัดซื้อวัตถุดิบในระยะยาวโดยมีโครงสร้างของราคาแบบ Profit Sharing กับ ปตท. และยังมีการขายในลักษณะ Off-take Agreement กับ ปตท. อีกด้วย

อันดับเครดิตยังสะท้อนถึงการที่ PTTCH มีขนาดของกิจการที่ใหญ่และการเข้าไปลงทุนในธุรกิจปิโตรเคมีขั้นต่อเนื่องเพิ่มขึ้นซึ่งจะเป็นการช่วยสนับสนุนการเติบโตของรายได้รวมและช่วยลดความผันผวนของรายได้ในระยะยาวอีกด้วย นอกจากนี้ อันดับเครดิตยังพิจารณารวมถึงการที่ PTTCH มีสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่งและสภาพคล่องทางการเงินที่ดี อันเป็นปัจจัยที่ส่งเสริมความยืดหยุ่นทางการเงินโดยเฉพาะในช่วงที่มีการขยายการลงทุนที่สูงในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม บริษัทมีปัจจัยความเสี่ยงทางด้านความผันผวนของราคาผลิตภัณฑ์ตามวัฏจักรอุตสาหกรรมปิโตรเคมี อันดับเครดิตยังสะท้อนถึงแผนการลงทุนขนาดใหญ่ในช่วงที่มีการคาดการณ์ว่าวัฏจักรอุตสาหกรรมจะอยู่ในช่วงขาลงและการที่ PTTCH ขายผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ในตลาดในประเทศ ทำให้บริษัทมีความเสี่ยงในด้านการพึ่งพาตลาดเพียงตลาดเดียวค่อนข้างสูง นอกจากนี้ PTTCH ยังมีความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานก่อสร้าง (Execution Risk) ของโครงการลงทุนใหม่

ในช่วงครึ่งแรกของปี 2551 PTTCH แสดงผลประกอบการที่ดีขึ้นอย่างมาก โดยมีกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อม ค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) เพิ่มขึ้น 89% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเพิ่มมาอยู่ที่ระดับ 1.6 หมื่นล้านบาท โดยเป็นผลจากความได้เปรียบเชิงต้นทุนวัตถุดิบในช่วงที่ราคาของผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีสูงขึ้นอย่างมากอันเป็นผลจากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่สูงขึ้น PTTCH มีอัตราส่วน EBITDA ต่อยอดขายดีขึ้น โดยเพิ่มเป็น 34% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2551 จากระดับ 29% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2550 ซึ่งเป็นผลมาจากส่วนต่างของราคาขายและวัตถุดิบของผลิตภัณฑ์ที่แข็งแกร่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ