ADVANC เดินหน้าเจรจานำเข้า iPhone แต่พร้อมถอนตัวหาก DTAC ได้ก่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 13, 2008 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจาก บมจ.แอดวานซ์ อินโฟ เซอร์วิส(ADVANC) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทยังอยู่ระหว่างการเจรจากกับค่าย Apple เพื่อขอสิทธิการนำเข้าเครื่องโทรศัพท์ iPhone ระบบ 3G เข้ามาจำหน่าย ซึ่งคาดว่าน่าจะสามารถนำเข้ามาในต้นปีหน้าหากการเจรจาสามารถตกลงกันได้ในเร็ว ๆ นี้

แม้ว่าทางทรูมูฟจะบรรลุข้อตกลงกับทาง Apple เป็นรายแรกที่จะนำเข้าโทรศัพท์ iPhone มาจำหน่ายในประเทศไทยในช่วงปลายปีนี้ แต่ ADVANC ก็เชื่อว่าทาง Apple คงจะไม่ได้ให้สิทธิกับผู้ประกอบการเพียงรายเดียว

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าว กล่าวว่า หากทาง DTAC ซึ่งก็กำลังเจรจากับทาง Apple ได้ข้อสรุปผลการเจรจาก่อนทาง ADVANC บริษัทก็พร้อมจะถอนตัว เพราะมองว่าตลาดโทรศัพท์มือถือในประเทศไทยไม่ใหญ่พอสำหรับผู้จำหน่ายโทรศัพท์ iPhone ถึง 3 ราย

นอกจากนั้น การได้สิทธิจำหน่าย iPhone ยังต้องมีค่าลิขสิทธิ์ที่ต้องวางเงินมัดจำสูงถึง 2.6 พันล้านบาท และเงื่อนไขให้มียอดขายอย่างต่ำ 3 แสนเครื่องใน 3 ปี เป็นเรื่องยากที่จะสามารถทำได้ โดยเฉพาะในช่วงปี 52 ที่มีผู้คาดการณ์ว่าภาวะเศรษฐกิจจะชะลอตัวด้วย

“เราได้ตกลงกับ DTAC แล้วว่าหากใครได้สิทธิต่อจากทรูมูฟ อีกรายก็จะถอนตัว ไม่อย่างนั้นจะเกิดการแข่งขันกันอย่างรุนแรงมีการดั๊มราคาและคนที่จะเจ๊งก็คือโอเปอร์เรเตอร์ในไทย เพราะแค่ต้นทุนที่บริษัทแม่แอปเปิ้ลกำหนดก็ถือว่าแพงมาก ทำแล้วไม่ได้อะไร AIS เสนอราคาถูกกว่าที่กำหนดเสียอีก"แหล่งข่าว กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ