UVAN เจรจาร่วมทุนสวนปาล์มในอินโดฯสรุปปี 52,ตั้งงบลงทุนขยายรง.-ไบโอแก๊ส

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 14, 2008 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น เคลนดอน กรรมการผู้จัดการ บมจ. ยูนิวานิชน้ำมันปาล์ม (UVAN) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาพันธมิตรในอินโดนีเซียเพื่อร่วมทุนโครงการสวนปาล์มน้ำมัน คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปี 52 ว่าจะเป็นการร่วมทุนในรูปแบบใด แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทต้องการถือหุ้นมากกว่า 50% เพื่อให้มีอำนาจในการบริหารงาน

"ในอินโดนีเซียมีความต้องการเมล็ดพันธุ์สูง การร่วมทุนครั้งนี้บริษัทอาจไม่ต้องใช้เงินสด แต่ใช้เมล็ดพันธุ์นำเข้าไปแทน และผู้ที่ลงทุนจะเป็นฝ่ายอินโดนีเซีย"นายเคลนดอน กล่าว

อย่างไรก็ตาม นอกจากบริษัทท้องถิ่นในอินโดนีเซียแล้ว ยังมีบริษัทจากประเทศอื่นเข้ามาเสนอตัวร่วมเป็นพันธมิตร แต่บริษัทก็คงจะต้องเลือกจกผู้ที่ให้เงื่อนไขดีที่สุด

ทั้งนี้ จากปริมาณความต้องการและราคาน้ำมันปาล์มที่สูงขึ้นในปีนี้ ทำให้รายได้ของบริษัทเติบโตกว่าเท่าตัวจากปีก่อน แต่ในปี 52 มองว่ารายได้และกำไรอาจจะลดลง โดยเฉพาะในด้านกำไรที่จะได้รับผลกระทบจากความต้องการซื้อที่ลดลง เห็นได้จากสัญญาณการปรับตัวลดลงของราน้ำมันปาล์มดิบในช่วง ส.ค.-ต.ค.51 มาอยู่ที่ 22.52 บาท/กิโลกรัม จากช่วงที่ขึ้นสูงสุดที่ 36.26 บาท/กิโลกรัม

นอกจากนั้น ผลผลิตปาล์มในปีหน้าน่าจลดลงจากปีนี้ด้วย จากในปีนี้ที่มีผลผลิตออกมามาก ซึ่งเป็นไปตามวัฎจักร

นายเคลนดอน กล่าวว่า บริษัทพยายามมองหาธุรกิจอื่นเข้ามาเสริมรายได้นอกเหนือจากจำหน่ายน้ำมันปาล์ม ไม่ว่าจะเป็นการขายเมล็ดพันธุ์หรือต้นกล้าปาล์ม โดยในปีหน้าบริษัทได้วางงบลงทุนราว 394.1 ล้านบาท เพื่อขยายโรงงานเฟส 2 ที่จ.กระบี่ และลงทุนในธุรกิจไบโอแก๊ส ซึ่งบริษัทจะใช้เม็ดเงินจากกำไรสะสมที่มีอยู่ 1.3 พันล้านบาท



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ