(เพิ่มเติม) UEC คาดปี 52 รายได้ใกล้เคียงปี 51 ที่มีรายได้ 1.9-2.0 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 20, 2008 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ยูนิมิต เอนจิเนียริ่ง(UEC) คาดว่ารายได้ในปี 52 จะอยู่ในระดับใกล้เคียงกับปี 51 ที่น่าจะทำรายได้ 1.9-2.0 พันล้านบาท โดยขณะนี้มีงานในมือแล้วกว่า 1 พันล้านบาท หลังจากล่าสุดได้รับงานใหม่จากบริษัทร่วมทุนดาวเคมีคัลเข้ามาประมาณ 100 ล้านบาท ขณะนี้บริษัทยังเน้นการรักษาอัตรากำไรขั้นต้นไม่ให้ลดลงจากปัจจุบันที่อยู่ในระดับ 25% ซึ่งลดลงเล็กน้อยจาก 28-30% ในปีก่อน

นายไทยลักษณ์ ลี้ถาวร ประธานเจ้าหน้าบริหาร บมจ.ยูนิมิต เอนจิเนียริ่ง (UEC) คาดว่าประมาณการรายได้ในปี 52 อย่างน้อยจะใกล้เคียงกับปีนี้ที่ 1.9-2 พันล้านบาท แม้ว่ารายได้ปีนี้จะต่ำกว่าประมาณการไป 300 ล้านบาท เนื่องจากลูกค้าที่เราผลิตให้บางส่วนจะขอซื้อวัตถุดิบเอง ทำให้รายได้หายไป

แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทก็พยายามรักษาอัตรากำไรขั้นต้นในปีนี้ให้อยู่ที่ 25% จากปีก่อนที่อยู่ที่ 28-30% เนื่องจากในปี 49 และปี 50 อัตรากำไรขั้นต้นสูงเป็นพิเศษ แต่ว่าระดับที่ 25% ก็ถือว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจกับภาวะปัจจุบัน เนื่องจากเมื่อต้นปี ต้นทุนวัตถุดิบ ทั้งราคาเหล็ก และน้ำมันปรับตัวขึ้นสูงมาก

สำหรับ Backlog ปัจจุบันมีมากกว่า 1 พันล้านบาท เนื่องจากบริษัทยังคงประมูลงานต่อเนื่อง ส่วนใหญ่เป็นงานซับคอนเทคส์โครงการขนาดใหญ่

นายไทยลักษณ์ กล่าวว่า ล่าสุดบริษัทได้งานประมูลงานของบริษัทร่วมทุนดาวเคมีคัล มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท และยังมีงานที่อยู่ระหว่างรอประมูลอีกหลายงานแต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ และยังมีงานในต่างประเทศที่มีคำสั่งเข้ามาเยอะมาก แต่บริษัทก็ต้องพยายามตรวจสอบให้ดี เพื่อลดความเสี่ยงในการส่งมอบงานและเรียกเก็บเงิน และบางงานอาจไม่คุ้มกับต้นทุน หากรับงานมาแล้วจะทำให้ขาดทุนก็จะไม่ทำ

ในปีนี้ บริษัทจะเพิ่มสัดส่วนรายได้ต่างประเทศเป็น 30% จากปีก่อนที่ 25% ขณะที่สัดส่วนรายได้ในประเทศอยู่ที่ 70%

"เมื่อต้นปีมาร์จิ้นบริษัทต่ำมาก เพราะน้ำมันขึ้นสูง วัตถุดิบอย่างเหล็กก็ขึ้นสูง แต่ทั้งปีหวังจะได้เห็นอัตรากำไรขั้นต้นที่ 25% เพราะไตรมาส 3 ผลประกอบการของบริษัทเบื้องต้นอัตรากำไรขั้นต้นเริ่มปรับขึ้นมาดีตามเป้าหมายแล้ว แต่จะสู้ปีก่อนคงยาก เพราะสูงถึง 28-30% การรับงานก็ต้องระมัดระวังมากขึ้น หากงานไหนไม่มีกำไรหรือกำไรน้อย ก็จะไม่รับเลย แม้รายได้ไม่ได้ตามประมาณการแต่ขอให้กำไรดีไว้ก่อน"นายไทยลักษณ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ